"Con nghiện" nhiều lần "vào tù, ra khám" vì tội trộm

Cập nhật, 17:59, Thứ Ba, 02/04/2024 (GMT+7)

Nhiều lần bị phạt tù về hành vi trộm nhưng Võ Hạ Nhi (SN 1978, trú đường Trần Đại Nghĩa, Phường 4, TP Vĩnh Long) vẫn tái phạm nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Trưa 29/10/2023, anh N.C.L. ngủ trong phòng tập thể tại nơi làm việc ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) thì bị kẻ gian lẻn vào lấy điện thoại di động hiệu Samsung và bóp da bên trong có 120.000đ cùng một số giấy tờ tùy thân.

Nhận được tin báo của anh L., Công an Phường 2 trích xuất camera xác định Võ Hạ Nhi đã lấy trộm nên mời làm việc. Nhi thừa nhận: Khoảng 13 giờ ngày 29/10/2023, khi điều khiển xe gắn máy đến sân vận động ở Phường 2 tìm tài sản trộm thì phát hiện anh L. ngủ cửa phòng chỉ khép hờ liền vào lấy điện thoại và bóp da mang đến tiệm điện thoại ở Phường 9 bán điện thoại được 1,3 triệu đồng. Nhi lấy số tiền này và 120.000đ trong bóp tiêu xài hết.

Kết luận định giá điện thoại và tiền mặt Nhi trộm của anh L. trị giá gần 3 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng do Nhi vừa ra tù, chưa được xóa án tích lại tiếp tục vi phạm nên vụ việc được chuyển Công an TP Vĩnh Long xử lý.

Xét hành vi của Võ Hạ Nhi đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nhi.

Được biết, Nhi là đối tượng nghiện ma túy và chây lười lao động nên thường trộm cắp tài sản của người khác đem bán kiếm tiền xài.

Mặc dù đã được giáo dục, xử phạt hành chính nhiều lần nhưng Nhi vẫn “chứng nào, tật nấy” nên bị phạt tù vào năm 18 tuổi và từ đó đến nay, Nhi đã 7 lần “vào tù, ra khám” với tổng hình phạt hơn 10 năm tù giam. Ngày 3/5/2023, Nhi chấp hành án xong về địa phương nhưng sống lang thang, không bao lâu thì tiếp tục bị bắt khi thực hiện hành vi trộm tài sản của anh L..

Trước đó, do cần tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Nhi đạp xe đến Phường 8 tìm tài sản trộm.

Ngang dãy nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Lâu thì phát hiện phòng số 9 cửa mở và có người đang nằm ngủ, trên bàn để laptop và cái bóp liền vào mở bóp lấy 500.000đ rồi ôm laptop đến tiệm điện thoại ở Phường 9 bán được 2,7 triệu đồng. Hôm sau, Nhi tiếp tục lẻn vào khu vực nhà ăn của một cơ quan ở Phường 2 lấy 10 ghế nhựa chở đi tìm chỗ bán thì bị công an phát hiện.

Quá trình làm việc, cơ quan điều tra cho Nhi tại ngoại chờ kết quả định giá tài sản để xử lý thì Nhi tiếp tục đến một phòng trọ trên đường Đinh Tiên Hoàng lấy trộm cây thang xếp bằng nhôm chở đi bán và bị phát hiện tiếp.

Hành vi cố ý trộm nhiều lần của Nhi thể hiện ý thức xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bản thân Nhi có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt tù về hành vi trộm nhưng vừa ra tù, chưa được xóa án tích lại tiếp tục vi phạm thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên cần xử nghiêm và cách ly khỏi xã hội thời gian dài mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Hạ Nhi 3 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG