Giả vờ "mượn xe chạy thử"

Cập nhật, 07:48, Thứ Tư, 24/05/2023 (GMT+7)

Do có ý định chiếm đoạt xe gắn máy của bạn nên Lương Văn Sang (SN 1998, trú ấp An Thạnh, xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) giả vờ mượn xe chạy thử rồi lợi dụng lúc bạn sơ hở, Sang lấy xe đem bán.

Lương Văn Sang từng bị TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) phạt 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” và 1 năm tù giam tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Thời gian chấp hành án phạt tại Trại giam Châu Bình (Bộ Công an) ở Bến Tre, Sang quen và kết thân với Lê Văn Mão (SN 1996, trú Phường 5, Quận 8, TP Hồ Chí Minh). Khi chấp hành xong án phạt, Sang về địa phương làm thuê nhưng vì chơi nhiều hơn làm nên tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp.

Khoảng 18 giờ ngày 13/10/2022, Sang được anh N.V.T. (ở cùng địa phương) rủ đến nhà bạn là N.H.P. (ở đường Phan Văn Đáng, Phường 9, TP Vĩnh Long) nhậu cùng một người bạn khác. Đến khoảng 21 giờ, 4 người tiếp tục đến một quán ở Phường 9 nhậu tiếp. Khi đi, P. điều khiển xe gắn máy chở anh T., còn Sang đi cùng bạn của P.. Sau khi nhậu tại quán ở Phường 9, cả nhóm rủ nhau đến quán ở Phường 1 hát karaoke. Lúc này, Sang nảy sinh ý định chiếm đoạt xe của P. nên hỏi mượn xe chạy thử và P. đã đồng ý giao xe cho Sang chở anh T.. Do trên đường đi không có cơ hội ra tay, khi đến quán karaoke thì P. đòi lại chìa khóa xe nên Sang cùng cả nhóm vào phòng hát karaoke.

Khi vào phòng, Sang thấy P. để chìa khóa xe trên bàn liền lén lấy bỏ vào túi rồi tiếp tục cùng mọi người hát karaoke. Một lúc sau, Sang giả vờ nói với anh T. đi xin tương ớt rồi ra khỏi phòng đi thẳng đến chỗ đậu xe lấy xe gắn máy hiệu Vario, bên trong cốp xe có chiếc nhẫn 2 chỉ vàng 18K của P. chạy đến TP Hồ Chí Minh tìm nơi tiêu thụ. Do không thấy Sang quay lại, điện thoại cũng không liên lạc được nên P. đến Công an Phường 1 trình báo. Ngày 9/12/2022, Sang bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại cơ quan điều tra, Sang khai sau khi lấy được xe của P. đã chạy đến TP Hồ Chí Minh tìm Mão bán xe được 7 triệu đồng. Sau đó, Sang đến huyện Long Thành (Đồng Nai) bán chiếc nhẫn vàng 18K được 2,1 triệu đồng và đã tiêu xài hết trong thời gian lẫn trốn.

Do đã có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, chưa được xóa án tích lại tái phạm, tài sản chiếm đoạt có giá trị 44,6 triệu đồng nên Sang tiếp tục bị khởi tố và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên án sơ thẩm phạt Sang 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, do tài sản chiếm đoạt Sang đã bán không thu hồi được nên bị hại yêu cầu bồi thường. Đối với Lê Văn Mão đã bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào tìm được sẽ xử lý sau.

DIỄM PHƯỢNG