Chiêu trò giăng bẫy trên Facebook để kêu gọi từ thiện

Cập nhật, 15:59, Thứ Tư, 24/05/2023 (GMT+7)

 

Thông tin, hình ảnh sai sự thật được đăng bởi tài khoản “Trường Phụ Hồ”.
Thông tin, hình ảnh sai sự thật được đăng bởi tài khoản “Trường Phụ Hồ”.

Qua công tác nắm tình hình, trinh sát trên không gian mạng, Công an huyện Trà Ôn phát hiện tài khoản Facebook đăng tin sự thật về trường hợp “cháu bé tử vong không tiền lo hậu sự” để kêu gọi từ thiện. Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên nghe theo thông tin này để tránh rơi vào bẫy lừa đảo.

Cụ thể, khoảng 1 giờ 21 phút ngày 22/5, tài khoản Facebook “Trường Phụ Hồ” đăng vào nhóm “Quê Tôi Thới Hòa – Trà Ôn” với nội dung: “Em chào anh chị trong nhóm, em quê ở Trà Ôn Vĩnh Long.

Sự việc con em bị bệnh ung thư não, viêm màng não, hiện bé đang được điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh được hơn 1 tháng nay, nhưng đến 2 giờ chiều bệnh tình trở nặng, bé được bệnh viện cấp cứu nhưng bé đã không qua khỏi và đã mất. Em hiện giờ gặp khó khăn, không còn tiền thuê xe để đưa thi thể con về quê và làm mai táng cho con vì lo tiền chi phí điều trị cho bé hơn 1 tháng nay”.

Tiếp đến, người này “mong được anh chị rủ lòng thương giúp đỡ cho em chút ít chi phí”, kèm theo đó là hình ảnh đứa bé, giấy chứng tử, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng tên “Hoàng Công Trường” để mọi người chuyển tiền.

Phía dưới phần bình luận, nhiều tài khoản tỏ ra đồng cảm, thương xót và hỏi thăm hoàn cảnh, địa chỉ của “Trường Phụ Hồ”. Tuy nhiên, cũng có nhiều người “soi kỹ” đã phát hiện giấy chứng tử bị làm giả với các thông tin bị cắt ghép, trình bày không đúng định dạng quy định và khuyên mọi người nên cảnh giác. Ngày 24/5, khi truy cập vào trang cá nhân “Trường Phụ Hồ”, ở phần nhật ký không thấy bất cứ bài viết, thông tin nào.

Theo Công an huyện Trà Ôn, sự việc trên không có thật. Đây là thông tin giả, sai sự thật do các đối tượng tự tạo dựng, cắt ghép hình ảnh, bịa đặt nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an huyện Trà Ôn khuyến cáo người dân không nên nghe theo các thông tin này.

Bên cạnh, khi tiếp cận các nguồn thông tin trên internet, mạng xã hội người dân cần thật sự tỉnh táo và nên kiểm tra, xác minh tính chính xác, đặc biệt không chuyển tiền cho bất cứ ai khi chưa biết rõ thông tin về họ, để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng.

Liên quan đến vụ việc này, Công an huyện Trà Ôn đang xác minh làm rõ người đăng tin sai sự thật để xử lý theo quy định pháp luật.

P. THẢO- N. THỊNH