Mạo danh, giả chữ ký chiếm đoạt quyền sử dụng đất

Cập nhật, 13:57, Thứ Ba, 18/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) để vay tiền nhưng khi liên hệ trả nợ và nhận lại QSDĐ thì người vay phát hiện tài sản bị một nhóm người mạo danh, giả chữ ký chuyển nhượng cho người khác, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Tháng 2/2019, bà P.T.K.T. (ở Khóm 4, phường Thành Phước, TX Bình Minh) cùng con trai là anh N.N.Th. thế chấp QSDĐ thửa 153, diện tích 442,2m2 thuộc tài sản hộ gia đình, tọa lạc tại phường Thành Phước cho ông N.V.X. (ở Phường 2, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) để vay 50 triệu đồng nhưng không lập hợp đồng vay mà đến phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng.

Khoảng 3 tháng sau, bà T. và anh Th. có nhu cầu vay thêm tiền nhưng ông X. không cho vay thêm mà giới thiệu đến gặp bà Ngô Thị Năng và được bà Năng thỏa thuận cho vay 100 triệu đồng, lãi suất 4 %/tháng.

Bà Năng đưa trước 60 triệu đồng cho bà T. trả cho ông X. để hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đã lập trước đó. Sau khi lấy lại QSDĐ thửa 153, bà T. và anh Th. thế chấp cho bà Năng và tiếp tục đến phòng công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng.

Tuy nhiên, bà Năng không trực tiếp ký hợp đồng mà để Trần Tri Phủ (SN 1972, trú Khu vực 4, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đứng tên nhận chuyển nhượng và giao Bùi Ghi Thành (SN 1966, trú Khóm 4, phường Cái Vồn, TX Bình Minh) đến phòng công chứng hỗ trợ làm thủ tục.

Khi công chứng viên một phòng công chứng ở TX Bình Minh phát hiện thiếu giấy chứng nhận độc thân của bà T., giấy khai tử của chồng bà T. và yêu cầu bổ sung, Thành mang hồ sơ cùng QSDĐ về đưa lại cho bà Năng.

Lúc này, bà T. bị bệnh đang điều trị tại BVĐK TP Cần Thơ không thể đi làm các giấy tờ trên nên bà Năng bàn với Phủ và Võ Phương Vũ (SN 1983, trú ấp Trường Thọ 2A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) tìm người đóng giả vai bà T. và anh Th. để ký hợp đồng ủy quyền thửa đất 153 cho Vũ. Sau đó, Vũ làm thủ tục chuyển nhượng cho Phủ rồi tìm người khác thế chấp để vay nhiều tiền hơn.

Sau khi bàn bạc, bà Năng nhờ Thành tìm người đóng giả bà T. và anh Th. nên Thành tìm Lại Quang Đỉnh (SN 1971, trú khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận, TX Bình Minh) và Huỳnh Thị Phụng (SN 1970, trú ấp Mỹ Thạnh A, xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân) nói rõ yêu cầu thì 2 người này đồng ý và cung cấp CMND, hình ảnh cho Thành làm thủ tục.

Thành lấy CMND bản photo của bà T. và anh Th. dán ảnh của Đỉnh và Phụng vào rồi đem photo thành 2 bản.

Ngày 3/10/2019, bà Năng gọi điện cho Thành kêu Phụng, Đỉnh, Phủ và Vũ đến phòng công chứng ở phường Phước Thới (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) làm hợp đồng ủy quyền thửa đất 153.

Tại đây, bà Năng kêu Thành lấy CMND bản photo của bà T. và anh Th. nhưng ảnh của Đỉnh và Phụng nộp cho công chứng viên cùng bản chính QSDĐ thửa 153, yêu cầu công chứng viên soạn hợp đồng ủy quyền với nội dụng bà T. và anh Th. ủy quyền cho Vũ toàn quyền định đoạt, quản lý, sử dụng, lập và ký tên thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp thửa đất 153.

Khi công chứng viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy CMND tên bà T. và anh Th. để đối chiếu trước khi công chứng thì Thành bảo CMND bị mất.

Công chứng viên yêu cầu phải có đơn cớ mất CMND, có dán ảnh và xác nhận của công an địa phương thì Thành chở Phụng về viết 2 đơn cớ mất tên bà T. và anh Th. nhưng dán ảnh của Phụng và Đỉnh rồi mang đến Công an phường Thành Phước (TX Bình Minh) xin xác nhận.

Sau khi xác nhận được 2 tờ đơn cớ mất CMND, Thành mang đến phòng công chứng ở quận Ô Môn nộp và công chứng viên đã tiến hành công chứng, phát hành hợp đồng ủy quyền thửa đất 153 của hộ bà T. sang cho Vũ.

Thành đem hợp đồng ủy quyền vừa có đưa cho bà Năng và được trả công 1,7 triệu đồng, Đỉnh và Phụng mỗi người 1 triệu đồng.

Ngày 5/10/2019, bà Năng kêu Vũ và Phủ đến một phòng công chứng ở TX Bình Minh nộp hồ sơ làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ thửa 153 do Vũ làm đại diện sang cho Phủ và Phủ đã đăng ký đứng tên trên mặt 4 giấy chứng nhận QSDĐ.

Sau đó, Phủ mang QSDĐ thửa 153 thế chấp cho vợ chồng anh P.V.V. (ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) vay 500 triệu đồng nhưng khi công chứng thì lập hợp đồng chuyển nhượng.

Sau khi trừ tiền huê hồng và chi phí làm giấy tờ 50 triệu đồng, lấy trước một tháng tiền lãi 20 triệu, vợ chồng anh V. đưa cho Phủ 430 triệu đồng. Phủ mang tiền về đưa cho bà Năng 143,5 triệu đồng, Vũ 60 triệu đồng, số còn lại Phủ trả nợ và tiêu xài hết.

Sau khi bà T. điều trị bệnh về, con bà T. biết việc thế chấp QSDĐ đã liên hệ bà Năng xin trả nợ và chuộc lại QSDĐ thì bà Năng nói “QSDĐ Phủ đang giữ” rồi hẹn nhiều lần nhưng không thực hiện. Do không liên lạc được với Phủ nên con bà T. đã đến Công an TX Bình Minh trình báo.

Quá trình điều tra, Công an TX Bình Minh xác định hành vi của Trần Tri Phủ, Võ Phương Vũ, Bùi Ghi Thành, Lại Quang Đỉnh, Huỳnh Thị Phụng đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 3, Điều 175 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố các đối tượng trên.

Riêng bà Ngô Thị Năng là người giữ vai trò chính đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Xét tính chất, mức độ vi phạm của từng đối tượng, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Tri Phủ 3 năm tù giam, Võ Phương Vũ 2 năm 6 tháng tù giam, Bùi Ghi Thành 2 năm tù giam, Lại Quang Đỉnh, Huỳnh Thị Phụng mỗi người 1 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho vợ chồng anh V. số tiền đã nhận.

Đối với thửa đất 153, HĐXX đã tuyên vô hiệu những hợp đồng vi phạm pháp luật nên bà T. và anh Th. có quyền đến cơ quan chuyên môn để hoàn tất các thủ tục đăng ký cấp lại QSDĐ thửa 153 theo quy định.

DIỄM PHƯỢNG