Đồng bào Khmer đồng lòng bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật, 05:50, Thứ Sáu, 14/04/2023 (GMT+7)
Chính quyền địa phương tặng quà hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Chol Chnam Thmay.
Chính quyền địa phương tặng quà hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Chol Chnam Thmay.

Hiện nay, Vĩnh Long có hơn 9.000 hộ, với trên 31.000 nhân khẩu là người dân tộc Khmer sinh sống chủ yếu ở các huyện Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm và TX Bình Minh.

Trong đó, xã Đông Bình (TX Bình Minh) người dân tộc Khmer chiếm khoảng 1/3 dân số của xã. Trong những năm qua, chính nhờ vào sự đoàn kết, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của đồng bào dân tộc Khmer nên tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững ổn định.

Để đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng công an xã thường xuyên phối hợp với những người có uy tín trong dân tộc và các đoàn thể chính trị xã hội tham mưu giải quyết có hiệu quả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để nảy sinh vấn đề phức tạp.

Thường xuyên tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Từ đó người dân đã mạnh dạn chủ động cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị tố giác tội phạm, đặc biệt là các loại tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, tạo điều kiện cho người dân an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Kim Pha, người dân xã Đông Bình, cho biết: “Bản thân tôi luôn chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, tích cực vận động gia đình người thân không vi phạm pháp luật góp phần kéo giảm tệ nạn xã hội trên địa bàn”.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bà con dân tộc Khmer luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Nhân dịp Tết Chol Chnam Thmay năm 2023, UBND xã đã phối hợp với các sở, ban, ngành, TX Bình Minh tổ chức trao tặng 320 phần quà cho người dân Khmer có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, qua đó giúp đỡ, tạo điều kiện cho bà con Khmer đón Tết cổ truyền thêm vui tươi, đầm ấm.

Trung tá Võ Thanh Truyền- Trưởng Công an xã Đông Bình, cho biết: “Đối với xã Đông Bình có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, trong những năm qua từ khi công an chính quy về xã thì được sự nhiệt tình giúp đỡ của đồng bào trên địa bàn xã, tích cực hưởng ứng phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã, đồng thời cũng đã tích cực tham gia tố giác tội phạm qua đó đã giúp được cho công an xã triệt phá được 3 tụ điểm về an ninh trật tự ở địa phương.

Đồng thời, đồng bào dân tộc Khmer đã đóng góp công sức trong xây dựng cổng rào an ninh trật tự trên địa bàn 2 ấp Phù Ly 1 và Phù Ly 2. Trong năm 2022 đã xây dựng được 7 cổng rào an ninh trật tự, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Đông Bình”.

   Lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân.
Lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân.

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và thực hiện tốt chính sách dân tộc luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Qua đó đã phát huy được sức mạnh của toàn dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: MỘNG KHA- ÁI BÌNH