Đập phá nhà hàng xóm vì mâu thuẫn ranh đất

Cập nhật, 05:50, Thứ Sáu, 14/04/2023 (GMT+7)

Do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất, bà T.T.N. (SN 1971, trú khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) đã đập phá vách tường, mái tôn 2 căn nhà tạm giáp ranh dẫn đến bị truy tố về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Vụ kiện tranh chấp ranh đất giữa bà T.T.N. với 2 chủ sở hữu liền kề kéo dài nhiều năm và đã được giải quyết bằng bản án của tòa nhưng bà N. không chấp nhận.

Bà N. cho rằng các bức tường của 2 căn nhà phụ do ông N.H.T. và ông P.H.T. xây lấn trên đất của mình nên đã tìm đến nói chuyện dẫn đến lời qua tiếng lại. Sau đó, bà N. đã dùng búa đập phá làm hư hỏng 2 vách tường, 2 cột bê tông gắn liền căn nhà cấp 4 của ông P.H.T. và 3 vách tường, mái tôn gắn liền căn nhà cấp 4 của ông N.H.T.. Sau khi phát hiện tài sản bị đập phá, các bị hại đã đến cơ quan công an trình báo.

Quá trình điều tra, bà N. khai do lúc đến nói chuyện, bị vợ ông N.H.T. chửi và nói không có giấy tờ về đất đai nên bức xúc, không kiềm chế được cơn giận, nhất thời thực hiện hành vi nêu trên. Bà N. cho biết mục đích chỉ muốn đập phá các bức tường do ông N.H.T. và ông P.H.T. xây trên phạm vi tranh chấp giáp ranh chứ không có ý định đập phá toàn bộ căn nhà của các bị hại. Sau khi sự việc xảy ra, bà N. nhận thấy mình sai nên gửi lời xin lỗi đến các bị hại.

Mặc dù bà N. đã tỏ ra ăn năn hối lỗi nhưng hành vi trực tiếp xâm phạm làm hư hỏng một phần kết cấu 2 căn nhà là tài sản hợp pháp của các bị hại đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự nên bà N. đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Về trách nhiệm dân sự, các bị hại không yêu cầu bồi thường và đề nghị xử bà N. theo quy định pháp luật.

Do bà N. có nơi cư trú ổn định, thành khẩn nhận tội nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt bà N. 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách một năm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tuy nhiên, trong thời gian hưởng án treo nếu bà N. cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 2 lần trở lên thì tòa có thể quyết định mức án treo thành án giam nên bà N. và những người đang hưởng án treo nên lấy đó làm bài học để răn mình, tránh phạm phải những sai lầm đáng tiếc.

DIỄM PHƯỢNG