"Giải cứu" anh, em phạm tội hủy hoại tài sản

Cập nhật, 15:00, Thứ Năm, 13/04/2023 (GMT+7)

Hay tin anh ruột bị người khác đâm trọng thương, Nguyễn Tấn Thiện (SN 1993, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) chạy đến “giải cứu” dẫn đến hành vi hủy hoại tài sản.

Ngày 10/4, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm đã ban hành cáo trạng truy tố đối với Nguyễn Tấn Thiện ra trước TAND cùng cấp vì tội “Hủy hoại tài sản”. Vụ án xuất phát từ mâu thuẫn giữa Nguyễn Văn Hòa (SN 1992) và anh N.C.T. (SN 1983, cùng ngụ huyện Chợ Lách). Ngày 19/11/2022, Hòa gặp anh T. tại xã Quới An (Vũng Liêm) nên dùng dao đâm người này trọng thương.

Thiện là em ruột của anh T., hay tin sự việc nên cùng L.T.H. (SN 2002, làm thuê cho anh T.) chạy đến hiện trường. Đến nơi, thấy anh T. bị thương và Hòa cầm dao nên Thiện và H. lấy gạch, đá ném về phía Hòa. Khi Hòa chạy vào nhà trọ đóng cửa, cả hai tiếp tục đuổi theo và dùng vỏ chai bia ném vào cửa.

Lúc này, Thiện thấy xe tải của Hòa đang đậu trước sân nên dùng vỏ chai bia ném làm hư hỏng kính chắn gió, mặt capo. Sau khi được mọi người can, Thiện và H. bỏ về. Tiếp nhận thông tin sự việc, Công an xã Quới An lập biên bản và chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Theo giám định, thiệt hại tài sản do Thiện gây ra hơn 19 triệu đồng. Việc Thiện và H. dùng vỏ chai bia ném vào nhà trọ không gây thiệt hại nên chủ nhà trọ không yêu cầu bồi thường. Ngoài ra, H. không cùng Thiện làm hư hỏng xe tải nên không xem là đồng phạm. Xe tải là tài sản của bà N.T.T. (mẹ ruột Hòa) giao Hòa thu mua trái cây. Hiện Thiện đã tự nguyện và thỏa thuận bồi thường xong thiệt hại với chủ xe.

Trong một diễn biến có liên quan, hành vi gây thương tích của Hòa đối với anh T. có dấu hiệu của tội phạm “Giết người” nên ngày 21/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) chuyển nguồn tin đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Vĩnh Long) giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình điều tra, Hòa khai nhận, trên đường đi mua 2 con dao về sử dụng, Hòa gặp anh T. chạy xe cùng chiều phía trước.

Do trước đó 2 người xảy ra mâu thuẫn trong việc làm ăn và có lần anh T. đến nhà cự cãi với vợ nên Hòa đâm anh T. trả thù. Thực hiện ý đồ, Hòa ép xe anh T. rồi dùng con dao vừa mua làm hung khí đâm người này trọng thương. Với các chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Hòa phục vụ công tác điều tra.

LƯỠNG- THỊNH