Tờ rơi cho vay tiền và những hệ lụy

Cập nhật, 15:02, Thứ Năm, 13/04/2023 (GMT+7)
Nhiều tờ rơi cùng nội dung cho vay tiền được các đối tượng lạ mặt lén lút rải trên các tuyến đường vào ban đêm.
Nhiều tờ rơi cùng nội dung cho vay tiền được các đối tượng lạ mặt lén lút rải trên các tuyến đường vào ban đêm.

Nhiều người dân ở TX Bình Minh rất bức xúc vì thời gian qua trên các tuyến đường nông thôn, vỉa hè đã bị một số đối tượng lạ mặt lén lút rải tờ rơi với nội dung cho vay tiền, cho vay trả góp lãi suất thấp. Đây được coi là hình thức “tín dụng đen” gây nhức nhối xã hội.

Cách đây không lâu, trên các tuyến đường nông thôn thuộc các xã, phường như Mỹ Hòa, Đông Bình, Đông Thuận… (TX Bình Minh) thường xuyên xuất hiện nhiều tờ rơi với nội dung cho vay tiền. Nhiều người dân cho biết, họ đã tận mắt chứng kiến các đối tượng thường đi trên xe hơi, xe máy và thường lợi dụng đêm khuya (khoảng từ 2-4 giờ 30 sáng) để thực hiện.

Đã có nhiều người mất ăn mất ngủ khi trót gọi vào số điện thoại ghi trên giấy để vay tiền. Anh V.H.P. (37 tuổi, ngụ xã Thuận An, TX Bình Minh) là một trong những nạn nhân của hình thức vay nợ theo kiểu “tín dụng đen” như trên. Anh P. kể, anh thường đi làm hồ ở xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh, cuối năm 2022 do thời điểm túng thiếu nên anh đã nhặt tờ rơi và gọi điện để vay tiền. Khi đó anh chỉ nghĩ là mượn 10 triệu đồng, rồi làm công trả dần cũng được nên anh đã gọi vào số điện thoại ghi trên giấy.

Sau đó có người hẹn anh tại một quán cà phê để làm thủ tục giao tiền. Tại đây, người này đã chụp ảnh giấy tờ tùy thân và chụp ảnh chân dung của anh trước khi yêu cầu anh ký nhận tiền.

“Sau khi tôi ký tên, người đó đưa cho tôi số tiền là 8,5 triệu đồng và nói 1,5 triệu còn lại là phí thủ tục và số tiền buộc phải góp trước trong 5 ngày”, anh P. nói. Cũng theo anh P., sau khi anh nhận tiền, mỗi tuần anh phải đóng là 800.000đ (trong đó 750.000đ tiền góp và 50.000đ tiền xăng + công đi góp). “Như vậy tính ra tôi phải góp trong vòng 20 tuần tương đương số tiền hơn 16 triệu đồng là đủ cả vốn lẫn lãi”.

Cũng theo lời anh P. trong thời gian trước Tết Nguyên đán, do anh bị bệnh không thể đi làm được nên không có tiền để góp được đành năn nỉ xin hoãn lại vài tuần và được sự đồng ý của người đi góp. Tuy nhiên sau hơn một tháng điều trị, sức khỏe anh cũng tạm ổn và đi làm lại, lúc này anh mới tá hỏa khi số tiền nợ của anh đã tăng “đột biến” khi anh được cho biết là nợ của anh đã lên đến hơn 20 triệu đồng. “Không biết họ tính toán kiểu gì mà số nợ tăng nhanh và cao đến vậy, lúc đó tôi phản ứng thì liền bị hăm he, đe dọa, vì sợ liên quan đến vợ, con và người thân nên tôi đành lặng im và cố gắng làm để trả nợ cho họ”, anh P. cho biết.

Anh N.T.N. (30 tuổi, TX Bình Minh) cũng rơi vào cảnh tương tự, anh N. cho biết, hồi đầu năm ngoái anh cũng có “vay” qua tờ rơi số tiền 20 triệu đồng, nhưng sau đó vài tháng số nợ đã bị nâng lên gần 30 triệu đồng. “Tôi không đồng ý thì bị chúng đe dọa, họ còn đưa cả hình ảnh người thân tôi lên mạng xã hội để bêu xấu nhục mạ trong thời gian dài, cho đến khi có người thân của tôi xuất tiền ra cho mượn để trả một lần cho họ mới được yên ổn đó chứ”, anh N. cho hay.

Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp bất ngờ trở thành nạn nhân khi nhận các cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ gây phiền hà, thậm chí các đối tượng còn buông lời đe dọa đến gia đình, người nhà của nạn nhân trong khi bản thân họ không hề dính líu đến nợ nần của bất kỳ ai.

Anh Nguyễn Tr. (45 tuổi, ngụ xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) bức xúc cho hay, bản thân anh đã hơn một lần và liên tục nhận được nhiều cuộc gọi cũng như tin nhắn từ các số điện thoại lạ với nội dung là hăm he buộc anh phải trả nợ do có liên quan đến một người nào đó mà anh không quen biết.

Một lãnh đạo công an TX Bình Minh cho biết, rải tờ rơi để cho vay tiền là kiểu cho vay không được luật pháp công nhận, hình thức “tín dụng đen”. Do đó, những ai đang là nạn nhân của hình thức vay tiền này thì nên trình báo và hợp tác với cơ quan chức năng địa phương để có hướng xử lý, tránh những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài, ảnh: TRUNG TÍNH