Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc tổng kết năm ATGT 2022 vừa qua, đa số đại biểu quan ngại về ý thức kém của một số người tham gia giao thông, qua đó đề ra các giải pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong năm 2023.
Mô tô, xe máy dừng đèn đỏ sai quy định sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000đ. |
(VLO) Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc tổng kết năm ATGT 2022 vừa qua, đa số đại biểu quan ngại về ý thức kém của một số người tham gia giao thông, qua đó đề ra các giải pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong năm 2023.
Nhiều trường hợp vi phạm
Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000đ và tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, đối với hành vi: không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc. |
Sự gia tăng các phương tiện giao thông, nhất là xe cá nhân hiện nay đang gây những lo ngại về tình trạng quá tải, gây mất ATGT. Đặc biệt là việc không ít người tham gia giao thông không chấp hành quy định đã tạo nên môi trường giao thông bất ổn.
Điều này, chúng ta vẫn thường bắt gặp trên nhiều tuyến đường. Học sinh chưa đủ tuổi quy định vẫn sử dụng xe máy; đi xe ô tô không thắt dây an toàn; dừng, đỗ xe, quay đầu xe không đúng quy định; phóng nhanh, vượt ẩu, đi vào đường ngược chiều hay uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện cơ giới…
Một thực trạng khác cũng dễ gây hỗn loạn giao thông, xảy ra ùn tắc cục bộ, thậm chí là xảy ra tai nạn giao thông là tình trạng chen lấn nhau để vượt lên phía trước.
Trên các tuyến quốc lộ, khi xảy ra ùn tắc giao thông, trong khi người lái xe ô tô lại chen kín làn đường dành cho xe thô sơ, xe 2, 3 bánh, thì ngược lại người đi xe mô tô thì chen lên “cúp đầu” xe ô tô, tạo khung cảnh giao thông hỗn loạn.
Tương tự, trên các tuyến cao tốc khi xảy ra ùn tắc thì xe ô tô chen nhau vào làn đường khẩn cấp, chiếm mất làn đường dành cho xe ưu tiên hay xe của người làm nhiệm vụ điều tiết giao thông. Từ đó, tình trạng kẹt xe càng thêm kéo dài và mất nhiều thời gian hơn, ách tắc giao thông càng trầm trọng.
Cần xây dựng văn hóa giao thông an toàn
“Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” là chủ đề năm ATGT 2023. Để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông an toàn, Ủy ban ATGT Quốc gia và ban ATGT các tỉnh, thành phố cùng thực hiện các mục tiêu quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tuyệt đối tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT;
từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
Tại cuộc họp tổng kết năm ATGT 2022 vừa qua, nhiều địa phương cho rằng, việc xây dựng văn hóa giao thông cần thực hiện trong nhà trường và xã hội.
Đặc biệt, cần giáo dục đạo đức người lái xe ngay trong cơ sở đào tạo lái xe, đưa vào chương trình đào tạo làm điều kiện để cấp giấy phép lái xe.
Bên cạnh, ngoài trách nhiệm của các cơ quan quản lý, thì việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông là một trong các nội dung quan trọng nhất, có tính quyết định trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Đây là văn hóa và cũng là ý thức “thượng tôn pháp luật” về đảm bảo trật tự ATGT của mỗi người khi tham gia giao thông.
Qua thống kê, năm 2022 lực lượng CSGT cả nước đã xử lý hơn 2.800 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 4.100 tỷ đồng, tước 388.141 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 614.520 phương tiện các loại. Riêng đường bộ chiếm hơn 2.800 trường hợp, phạt tiền hơn 4 tỷ đồng; trong đó, có 308.508 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1.818 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy, 62.643 trường hợp chở hàng quá tải, 7.989 trường hợp vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện, 69.410 trường hợp vi phạm làn đường, phần đường, 359.473 trường hợp chạy quá tốc độ quy định... |
Bài, ảnh: HẠNH UYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin