Dịch vụ công trực tuyến: Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Cập nhật, 14:11, Thứ Năm, 09/02/2023 (GMT+7)
Cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân đăng ký thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến.
Cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân đăng ký thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

(VLO) Hiện nay, nhiều dịch vụ công trực tuyến đã được nâng lên mức độ 3, mức độ 4. Theo đó người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi bằng những thiết bị có kết nối internet.

Đây chính là mục tiêu mà Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 hướng đến.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu Phong, chủ một nhà trọ ở xã Phú Đức (huyện Long Hồ), hài lòng khi sử dụng dịch vụ công về đăng ký cư trú.

Ngay khi triển khai dịch vụ này chị Phong đã chủ động tìm hiểu để sử dụng. Bởi khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến thì các chủ cơ sở lưu trú không cần phải đến trụ sở công an mà chỉ cần thao tác trên máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet là có thể khai báo trực tuyến và đăng ký lưu trú cho khách một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Ban đầu khi mới sử dụng thì đối với một số người dân còn gặp chút khó khăn nhưng với sự hướng dẫn của lực lượng công an thì người dân sẽ thực hiện một cách dễ dàng.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu Phong cho biết thêm, sau khi chị được công an xã hướng dẫn cách sử dụng cổng dịch vụ công quốc gia trên app điện thoại, chị có thể đăng nhập tại nhà và thông báo lưu trú đến cơ quan quản lý một cách nhanh chóng.

Để giúp người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã bố trí bàn trực tiếp hướng dẫn công dân về cách kê khai đảm bảo trật tự, an toàn, nhanh chóng.

Song song đó, đơn vị đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục cấp hộ chiếu thông qua ứng dụng công dân số quốc gia VNeID.

Đồng thời tuyên truyền rộng rãi qua mạng xã hội để người dân có thể đăng ký cấp hộ chiếu một cách dễ dàng, đảm bảo công khai, minh bạch, tiện lợi cho người dân.

Anh Nguyễn Duy Linh (ở xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) vui vẻ nói: “Vừa rồi tôi lên Phòng Xuất nhập cảnh của Công an Vĩnh Long để làm hộ chiếu.

Tại đây, tôi được hướng dẫn đăng ký ứng dụng VNeID trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Ứng dụng này rất là dễ sử dụng và tôi có thể tải ứng dụng này để đăng ký cho người thân tôi ở nhà”.

Với phương châm quyết liệt từ chủ trương, quyết tâm trong hành động, cùng với lực lượng công an cả nước, các đơn vị trong Công an tỉnh tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi nhất khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng để doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện.

Tại các nơi tiếp dân, cán bộ tiếp nhận trực tiếp và hướng dẫn cách đăng ký các thủ tục hành chính khi người dân có nhu cầu trên cổng dịch vụ công quốc gia và Bộ Công an thông qua việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID giúp người dân tiếp cận và thấy rõ được lợi ích cũng như tính tất yếu của việc chuyển đổi và tích cực tham gia, sử dụng.

Chị Phan Thị Ngọc Nhi (ở Phường 3, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi đã đăng ký dịch vụ VNeID và sử dụng rất thuận tiện. Ứng dụng này vô cùng tiện ích đối với những người không có thời gian để tới các cơ sở hành chính.

Trên hệ thống này, tôi có thể thao tác nộp các hồ sơ trực tuyến, chỉ cần có kết nối mạng internet thì có thể đăng nhập và mình có thể nộp hồ sơ được rất là thuận tiện”.

Thượng tá Nguyễn Minh Hải - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: Để đẩy mạnh tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên các lĩnh vực, đơn vị đã chủ động phối hợp tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng công an các cấp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng thông qua các cuộc họp dân, phối hợp với các cơ quan tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Qua đó, giúp người dân và doanh nghiệp hiểu rõ hơn tiện ích của dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, đơn vị còn bố trí cán bộ tại những bộ phận tiếp dân để hướng dẫn hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Để có thể thụ hưởng tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến mang lại thì người dân cần nhanh chóng đăng ký và kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Dịch vụ công trực tuyến và các chức năng, tiện ích của tài khoản định danh, xác thực điện tử và ứng dụng VNeID đã được kích hoạt tài khoản mức 2 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Đối với công dân đã làm CCCD có gắn chip điện tử, đăng ký tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID có thể sử dụng các tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến mang lại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời đại kỹ thuật số.

Bài, ảnh: THANH THẢO - ÁI BÌNH (CAVL)