Đầu năm, lượng hồ sơ xin cấp, đổi hộ chiếu tăng cao

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 07/02/2023 (GMT+7)
Người dân đến liên hệ nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh được cán bộ hướng dẫn thủ tục, bổ sung giấy tờ cần thiết.
Người dân đến liên hệ nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh được cán bộ hướng dẫn thủ tục, bổ sung giấy tờ cần thiết.

(VLO) Trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều người dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu khiến lượng hồ sơ thu nhận cao hơn thường ngày.

Trước thực tế này, cơ quan công an bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, tăng cường làm thêm giờ phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Theo ghi nhận tại Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, người dân đến liên hệ được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn thủ tục, kê khai thông tin cần thiết nên không xảy ra chen lấn, quy trình giải quyết hồ sơ nhanh, gọn.

Con gái đang làm việc tại Nhật Bản, tranh thủ đợt về quê nghỉ Tết, chị Trần Kim Kiều (ngụ xã Bình Ninh, huyện Tam Bình) đưa con đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục đổi hộ chiếu.

Chị Kiều cho biết, có nhiều người đến làm thủ tục như chị nhưng không xảy ra chen lấn, sẵn tiện chị xin cấp mới hộ chiếu cho mình để sắp tới đi du lịch nước ngoài.

“Nhờ cán bộ tận tình hướng dẫn thủ tục nên hồ sơ của tôi hoàn thành trong buổi sáng và tôi đăng ký nhận hộ chiếu qua đường bưu điện” - chị Kiều nói.

Theo thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, các ngày trước và sau Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận hơn 100 hồ sơ xin cấp, đổi hộ chiếu.

Tất cả trường hợp đều được giải quyết, không có hồ sơ tồn đọng qua ngày hôm sau hay sai sót trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ của công dân.

Đầu năm, người dân tranh thủ đến cơ quan xin cấp, đổi hộ chiếu.
Đầu năm, người dân tranh thủ đến cơ quan xin cấp, đổi hộ chiếu.

Theo Thượng tá Hồ Văn Vũ - Đội trưởng Đội Quản lý nhập cảnh, xuất cảnh của công dân Việt Nam, do nhu cầu làm việc, học tập, du lịch nước ngoài nên người dân tranh thủ những ngày lưu lại địa phương trước và sau kỳ nghỉ Tết đến cơ quan công an xin cấp, đổi hộ chiếu, dẫn đến số lượng hồ sơ tiếp nhận đông hơn thường ngày.

Trên tinh thần phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân, cán bộ đơn vị phát huy năng lực, trách nhiệm, làm “hết việc chứ không làm hết giờ”.

“Có trường hợp người dân đến nộp hồ sơ khi sắp hết giờ làm việc nhưng chúng tôi vẫn tiếp nhận, vậy nên có ngày anh em phải làm việc đến hơn 12 giờ, chiều có khi hơn 18 giờ mới nghỉ” - Thượng tá Hồ Văn Vũ cho biết thêm.

Hiện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đang triển khai cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý xuất nhập cảnh.

Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.

Bên cạnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp Bưu điện tỉnh trả hộ chiếu qua đường bưu điện đến nơi cư trú, người dân nếu có nhu cầu có thể đăng ký sử dụng dịch vụ, không phải đến nhận trực tiếp tại cơ quan công an.

Triển khai Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Bộ Công an ban hành Thông tư số 73 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan, triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân từ 1/7/2022. So với mẫu hộ chiếu trước đây, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến, có gắn chip điện tử, thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước, góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.

Tiếp đến, tại Thông tư số 68 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 73, từ ngày 1/1/2023, Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ triển khai cấp hộ chiếu bổ sung thông tin “nơi sinh”, đồng thời tách riêng “họ”; “chữ đệm và tên” trên 2 dòng riêng biệt tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú ở nước ngoài.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH - TẤN ANH