Đốt xe trộm, lấy sắt bán phế liệu

Cập nhật, 06:28, Thứ Tư, 08/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Sau khi trộm xe, Đoàn Trung Hiền (SN 1994, trú ấp Thuận Phú A, xã Thuận An, TX Bình Minh) chạy đi tìm chỗ bán nhưng không ai mua nên tưới xăng đốt lấy sắt bán phế liệu.

Đoàn Trung Hiền đã 2 lần bị phạt tù tội lừa đảo, trộm cắp và cố ý gây thương tích. Ngày 31/10/2021, Hiền chấp hành xong án phạt về địa phương không bao lâu thì tiếp tục bị Công an TX Bình Minh phạt 2 triệu đồng về hành vi xâm hại sức khỏe người khác.

Khuya 13/6/2022, do không có tiền tiêu xài nên Hiền đi tìm tài sản trộm. Ngang quán hủ tiếu của chị N.T.H. (ở ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An), Hiền thấy cửa không khóa liền lẻn vào tìm tài sản.

Hiền quan sát xung quanh, thấy chị H. cùng con trai ngủ trong phòng, kế bên có dựng xe gắn máy hiệu Kymco, chìa khóa vẫn còn gắn trên xe liền dẫn ra ngoài, nổ máy chạy xe đi tìm chỗ bán nhưng không ai mua nên đem xe về nhà cất giấu.

Tối hôm sau, Hiền tiếp tục điều khiển xe đi tìm chỗ bán. Ngang quán hủ tiếu của chị H., Hiền ném giấy chứng nhận đăng ký xe, 2 CCCD, 4 thẻ BHYT và thẻ ATM trong cốp xe trả lại cho chị H..

Do không bán được xe nên Hiền quay về khu đất trống gần nhà tưới xăng châm lửa đốt làm xe cháy rụi để lấy đồ sắt bán. Khoảng 9 giờ ngày 15/6/2022, Hiền mang cục máy, sườn xe và các bộ phận kim loại còn lại của xe bán phế liệu được 210.000đ.

Khi công an mời làm việc, Hiền đã thừa nhận hành vi trộm xe của chị H. và chỉ nơi đốt xe để công an thu hồi biển số đã bị đốt cháy xém, một phần vỏ xe bị cháy còn sót lại và các bộ phận khác của xe bị cháy thành cục.

Kết luận định giá xe gắn máy Hiền trộm trị giá 14,4 triệu đồng. Do tài sản đã bị cháy rụi nên chị H. yêu cầu Hiền bồi thường. Sau đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Đoàn Trung Hiền về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì không có tiền tiêu xài, Hiền đã xâm phạm tài sản của người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương và hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Bản thân Hiền có nhân thân xấu, vừa chấp hành xong án tù, chưa được xóa án tích lại tiếp tục vi phạm, thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” và thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đoàn Trung Hiền 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG