Trộm vặt lãnh án

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 03/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Không lo tìm công việc chân chính mà chỉ thích hưởng thụ, Nguyễn Văn Công Minh (SN 1997, ngụ phường Tân Hội, TP Vĩnh Long), Trần Hữu Kiệt (SN 1998) và Nguyễn Đức Toàn (SN 1986, cùng ngụ xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít), Nguyễn Duy Nhật (SN 1999, ngụ xã Phú Quới, huyện Long Hồ) tụ tập, rủ rê nhau đi tìm tài sản để “chôm chỉa”.

Hành vi này bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” và 4 đối tượng trên đã trả giá bằng bản án tù thích đáng.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 1 giờ ngày 21/6, Nguyễn Đức Toàn điều khiển xe máy đến một cây xăng tại khu vực ngã ba Long Châu (thuộc Phường 2, TP Vĩnh Long) để đổ xăng thì gặp bạn là Nguyễn Văn Công Minh. Lúc này, khi được Minh rủ đi tìm tài sản lấy trộm, Toàn đồng ý và giao xe cho bạn chở mình.

Trên đường đi, Toàn điện thoại rủ thêm Trần Hữu Kiệt, sau đó Kiệt rủ Nguyễn Duy Nhật cùng đi chung. Kiệt điều khiển xe máy chở Nhật đến đoạn đường thuộc ấp Tân Hiệp (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) thì phát hiện kho chứa giàn giáo của anh H. nên dừng lại, lúc này Minh và Toàn cũng vừa đến.

Sau khi quan sát xung quanh thấy không có ai, Kiệt, Toàn và Minh đi vào bên trong kho lấy trộm 14 khung giàn giáo, 8 thanh chéo và 1 thanh sắt rồi chuyển ra cho Nhật đứng bên ngoài chờ sẵn.

Chưa kịp chuyển khung giàn giáo cuối cùng ra bên ngoài, hành vi của các đối tượng bị lực lượng công an phát hiện. Lúc này, các đối tượng bỏ chạy thoát thân, chỉ có Toàn bị bắt giữ. Theo kết luận định giá, số tài sản trên trị giá hơn 3,1 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Kiệt và Toàn khai nhận ngoài vụ trộm trên, vào ngày 4/6 2 đối tượng này còn trộm cắp tài sản của anh T. Cụ thể, thời điểm này khi đang uống cà phê tại TT Long Hồ, Toàn rủ Kiệt đi trộm.

Tối cùng ngày, Toàn điều khiển xe máy chở Kiệt đến khu đất trống của anh T.. Thấy tại đây chỉ có hàng rào lưới B40, cả hai đã tháo lấy trộm, nhưng trên đường mang tài sản đi tìm nơi tiêu thụ thì bị lực lượng công an phát hiện.

Theo kết luận định giá, tài sản của anh T. trị giá hơn 1,2 triệu đồng. Số tài sản trong 2 vụ trộm trên đã được thu hồi, còn Minh, Toàn, Kiệt và Nhật bị khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, 4 bị cáo Minh, Toàn, Kiệt và Nhật thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.

Các bị cáo là những thanh niên sức dài vai rộng nhưng chây lười lao động, chỉ thích hưởng thụ dẫn đến việc tụ tập, rủ rê nhau đi trộm, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Về vai trò trong vụ án trên, giữa các bị cáo đều hiểu ý nhau và sẵn sàng thực hiện hành vi phạm tội khi có người gợi ý nên thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn.

Nhưng xét về nhân thân, 2 bị cáo Minh và Kiệt đều đã có tiền án - đây là tình tiết tăng nặng khi phạm tội thuộc trường hợp tái phạm.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Công Minh 1 năm tù, Trần Hữu Kiệt 1 năm tù, Nguyễn Đức Toàn 9 tháng tù và Nguyễn Duy Nhật 6 tháng tù - cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

P.TẤN