Nửa năm, 12 vụ trộm

Cập nhật, 14:36, Thứ Năm, 03/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Nguyễn Văn Tiến (SN 1991, ngụ TT Vũng Liêm) không sửa đổi mà tiếp tục phạm tội. Chỉ trong vòng nửa năm, bị can này thực hiện liên tiếp 12 vụ trộm cắp tài sản bán lấy tiền mua ma túy.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Tiến, Võ Minh Triều (cùng SN 1986, ngụ xã Quới An), Nguyễn Thành Hận (SN 1984, ngụ xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm) tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngoài ra, cơ quan kiểm sát còn đề nghị truy tố Triều và Hận tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. 3 bị can là bạn bè và nghiện ma túy, trong đó Tiến và Triều có tiền án tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích.

Theo cáo trạng, vụ trộm đầu tiên do Tiến thực hiện vào tháng 11/2021, lúc đó khoảng 1 giờ sáng, Tiến chạy xe đến ấp Rạch Trúc (TT Vũng Liêm) thì thấy máy xới của người dân để ngoài ruộng không ai trông giữ nên dùng dụng cụ chuẩn bị sẵn tháo đầu máy trên dàn xới, sau đó chở về nhà Hận nhờ bán giùm.

Hận không biết đây là tài sản do Tiến lấy trộm nên bán phế liệu được 250.000đ. Số tiền này, Tiến mua ma túy đá “bao” Hận sử dụng.

Cũng khoảng tháng 11/2021, Trần Nhật Trường (SN 2003, ngụ TT Vũng Liêm) đến nhà Hận sử dụng ma túy.

Tiến cũng có mặt tại đây nên rủ Trường trộm tài sản bán lấy tiền mua ma túy. Lợi dụng đêm tối, Tiến và Trường chạy xe máy từ TT Vũng Liêm đến xã Trung Thành Tây, đến nhà anh N.H.S., Tiến dừng xe bên ngoài đợi, Trường leo rào vào nhà lấy trộm dàn máy rửa xe đem về nhà Hận giấu. Lần này, Hận biết tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý giúp bạn tìm nơi tiêu thụ.

Ngày 30/5, một mình Tiến thực hiện liên tiếp 2 vụ trộm ở xã Trung Thành và Trung Ngãi. Theo đó, khoảng 8 giờ, Tiến đi bộ đến ấp Xuân Minh 2 (xã Trung Thành) thấy xe gắn máy của anh H.V.T. để cặp lề đường. Quan sát không thấy ai, Tiến bứt dây điện ổ khóa dẫn đi một đoạn rồi khởi động xe chạy về nhà.

Chiều cùng ngày, Tiến thản nhiên lấy chiếc xe vừa trộm được đến chợ Giồng Ké (xã Trung Ngãi) uống cà phê.

Lúc này, bị can thấy xe gắn máy của anh H.T.V. để cặp lề đường, trên xe còn cấm chìa khóa nên lấy trộm, bỏ lại chiếc xe của anh T.. Hôm sau, Tiến lấy xe của anh V. chở Triều đến xã Trung Hiệp tiếp tục trộm một chiếc xe gắn máy khác giao Triều bán được 4 triệu đồng.

Theo cáo trạng, hành vi phạm tội được các bị can thực hiện từ tháng 11/2021 đến cuối tháng 5/2022, trong đó, Tiến thực hiện 12 vụ trộm cắp tài sản, Triều thực hiện 2 vụ trộm và 1 vụ tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Hận thực hiện 1 vụ tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Để có tiền sử dụng ma túy, Tiến “gặp gì trộm nấy” từ xe gắn máy, bình bơm hơi, lư đồng, mô tơ điện, dàn máy phun xịt thuốc,…

Các tài sản này, bị can đem bán hoặc cầm cố từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng chia nhau tiêu xài, sử dụng ma túy. Mở rộng điều tra, Tiến thừa nhận hành vi phạm tội và khai ra đồng phạm trong các vụ trộm cắp và tiêu thụ tài sản là Võ Minh Triều và Nguyễn Thành Hận.

Trong vụ án này, một số đối tượng có dấu hiệu giúp sức cho các bị can thực hiện hành vi trộm cắp tài sản hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng do không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Đối với Trần Nhật Trường có hành vi cùng Tiến lấy trộm máy rửa xe trị giá 1,5 triệu đồng nhưng do chưa có tiền án, tiền sự, tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan chức năng chỉ xử lý ở mức phạt hành chính.

Trong thời gian thực hiện các vụ trộm này, ngày 14/1, Tiến bị Công an huyện Vũng Liêm khởi tố, cho tại ngoại vì hành vi trộm cắp tài sản xảy ra tại xã Tân Quới Trung. Sau đó, Tiến bỏ trốn khỏi địa phương và tiếp tục thực hiện các vụ trộm như đã nêu, đến ngày 2/6 Tiến bị bắt theo lệnh truy nã. Trong vụ án này, Tiến đã bị TAND huyện Vũng Liêm phạt 9 tháng tù.

LƯỠNG - THỊNH