Bênh vợ, đánh người bằng dũ ba khúc

Cập nhật, 11:41, Thứ Tư, 02/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Thấy vợ bị nắm tóc, Nguyễn Hoàng Linh (SN 1978, trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2, TP Vĩnh Long) không can ngăn mà dùng cây dũ ba khúc đánh người gây thương tích.

Khoảng 19 giờ ngày 7/5, Nguyễn Hoàng Linh đang nhậu thì nghe tin chị Nguyễn Minh Thoa (chung sống với Linh như vợ chồng) đến nhà chị V.T.K.K. (ở đường Nguyễn Huệ, Phường 2) trong trạng thái say xỉn. Do trước đó, giữa Thoa và chị K. đã xảy ra xô xát nên Linh sợ có chuyện liền chạy xe về rồi đi bộ qua nhà chị K. tìm Thoa.

Khi đến trước nhà chị K., Linh thấy Thoa ngã dưới đất và đang bị con gái chị K. nắm tóc. Thay vì can ngăn, Linh đã dùng cây dũ ba khúc bằng kim loại mang theo sẵn đánh vào đầu con chị K. và đánh vào tay, vai của em trai chị K. đang có mặt ở đó để can ngăn.

Hậu quả, con gái và em trai chị K. bị thương được đưa đến bệnh viện điều trị với tỷ lệ thương tật qua giám định mỗi người 5%. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hoàng Linh về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Linh khai không có mâu thuẫn gì với các bị hại, việc dùng cây dũ ba khúc đánh người là chỉ để giải cứu cho vợ.

Hành vi dùng cây dũ ba khúc là hung khí nguy hiểm đánh vào đầu bị hại là vùng nguy hiểm có thể dẫn đến chết người, hơn nữa qua trích xuất camera cho thấy không ai đánh Thoa nên việc Linh dùng vũ lực để bênh vợ là không thể chấp nhận.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến sự việc do bị hại cũng có một phần lỗi. Cụ thể, khi Thoa say rượu đi không vững, chạy theo định đánh em chị K. thì con gái chị K. đã dùng chân gạt làm Thoa té xuống đất và tiếp tục nắm tóc Thoa dẫn đến việc Linh đánh lại để giải vây cho vợ.

Sau khi sự việc xảy ra, Linh đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, tự nguyện nộp tiền để bồi thường thiệt hại nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và không cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội mà cho hưởng án treo có thời gian thử thách cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Linh 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng tội “Cố ý gây thương tích”.

Riêng hành vi dùng đá xanh ném bể kính cửa sổ nhà chị K. khi yêu cầu chị K. ra mở cửa để nói chuyện nhưng không được của Thoa đã bị Công an TP Vĩnh Long phạt hành chính và chị K. cũng đã yêu cầu Thoa bồi thường chi phí lắp lại kính bằng 1,6 triệu đồng.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11 - 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm..

DIỄM PHƯỢNG