Lãnh án vì sưu tầm... súng

Cập nhật, 11:40, Thứ Tư, 02/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Thích sưu tầm các loại súng, Trần Minh Chiến (SN 1998, ngụ Phường 5, TP Vĩnh Long) tự chuốc họa vào thân khi bị lực lượng chức năng phát giác vụ việc và truy tố ra tòa với tội danh “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 1/2018, Trần Minh Chiến sử dụng tài khoản Facebook cá nhân lên trang mạng xã hội này đặt mua 3 khẩu súng (1 khẩu súng bằng kim loại; 2 khẩu súng có cán gỗ, thân kim loại) và 14 viên đạn bằng kim loại với giá 1,5 triệu đồng.

Vài ngày sau, khi nhận được số hàng trên từ một thanh niên (không rõ nhân thân), Chiến mang về nhà tại Phường 5 (TP Vĩnh Long) cất giấu nhằm mục đích sưu tầm. Thời gian sau đó, Chiến tham gia nghĩa vụ quân sự tại tỉnh Đồng Nai, đến ngày 13/1/2020 thì xuất ngũ về lại địa phương.

Đến giữa tháng 2/2022, Chiến tiếp tục sử dụng tài khoản cá nhân trên Facebook để đặt mua 1 khẩu súng với giá 1,5 triệu đồng.

Đến ngày 7/3, Chiến mua thêm 2 khẩu súng bằng kim loại với giá 1 triệu đồng. Thông qua mạng xã hội, Chiến còn mua 3 cây kiếm, 2 khóa tay số 8 với tổng trị giá 1,6 triệu đồng, trong đó có 2 cây kiếm Chiến mua dùm cho H. (bạn học của Chiến).

Sau đó, Chiến mang số hàng trên về cất tại phòng trọ mình đang thuê ở ấp Sơn Đông (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ). Đến ngày 30/4, Công an xã Thanh Đức đến phòng trọ của Chiến để kiểm tra hành chính thì phát hiện, thu giữ số tang vật trên.

Theo kết luận trưng cầu giám định của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, trong các khẩu súng Chiến mua, có 2 khẩu súng là vũ khí quân dụng (có đủ các bộ phận chính, được lắp ráp đúng vị trí và bắn được đạn nổ) và 14 viên đạn là đạn quân dụng.

Hành vi của Trần Minh Chiến bị khởi tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự. Riêng hành vi của người bán súng cho Chiến, cơ quan điều tra đang xác minh, khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với H., do không biết Chiến tàng trữ vũ khí quân dụng và việc người này nhờ Chiến mua dùm 2 cây kiếm chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không truy cứu trách nhiệm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Chiến thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật, song cho biết mục đích mua súng chỉ để sưu tầm. HĐXX nhận định tính chất vụ án rất nghiêm trọng, bị cáo đã xâm phạm đến quyền quản lý vũ khí của Nhà nước.

Bị cáo từng được đào tạo trong môi trường quân đội, biết được sự nguy hiểm của vũ khí quân dụng nhưng vẫn mua và cất giấu cùng một số hung khí nguy hiểm khác. Điều này chứng tỏ bị cáo xem thường pháp luật nên cần có một mức án nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Ngoài ra, bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên khi mua 2 khẩu súng được xác định là vũ khí quân dụng ở 2 thời điểm.

Tuy nhiên, xét thấy sau khi phạm tội bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và từng có thời gian phục vụ trong quân đội. Do đó, HĐXX của TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Trần Minh Chiến 1 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

P.TẤN