Bán ma túy kiếm lời để sử dụng

Cập nhật, 05:58, Thứ Tư, 10/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Nghiện ma túy nên Đinh Tiên Bích Duyên (SN 1983, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) nhiều lần mua ma túy bán lại cho người nghiện để có tiền tiêu xài và giải quyết cơn ghiền.

Khoảng 10 giờ 30 ngày 25/6/2019, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến đường Lưu Văn Liệt (Phường 2) phát hiện một thanh niên điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi ngờ nên đã yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ 3 đoạn ống nhựa chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Người thanh niên khai tên L.T.B. (SN 1993, trú ấp Phú An, xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) thừa nhận 3 đoạn ống nhựa công an thu giữ là heroin, vừa mua của Đinh Tiên Bích Duyên với giá 90.000đ để sử dụng.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Công an TP Vĩnh Long tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở của Duyên ở khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 3), thu giữ hàng chục đoạn ống nhựa và bịch ny lông chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Kết luận giám định số ma túy Duyên bán cho B. là heroin, khối lượng 0,0597g. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đinh Tiên Bích Duyên về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Riêng số ma túy còn lại có khối lượng 40,0334g heroin và 0,0972g methamphetamine chưa đủ căn cứ quy kết là của Duyên nên cơ quan điều tra tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng chứng minh được Duyên mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều người ở địa phương và từ các huyện Long Hồ, Cái Bè (Tiền Giang), Lấp Vò (Đồng Tháp) tìm đến với giá từ 30.000- 80.000 đồng/tép ma túy.

Do những người mua ma túy của Duyên đã sử dụng hết nên cơ quan điều tra gửi thông báo đến công an địa phương có biện pháp quản lý, giáo dục. Riêng hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của B. do chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nên bị phạt hành chính.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và ma túy sử dụng, từ năm 2018 đến tháng 6/2019, Duyên đã nhiều lần mua heroin và methamphetamine bán lại cho người nghiện để kiếm lời.

Bản thân Duyên ý thức được đó là việc làm vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi đã cố ý vi phạm, thể hiện ý thức xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện hành vi phạm tội, Duyên đang mang thai và hiện nuôi con nhỏ nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Do đó, sáng 5/8/2022, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đinh Tiên Bích Duyên 3 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (ảnh).

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG