Đánh nhau vì trồng kiểng trên lối đi

Cập nhật, 05:59, Thứ Ba, 09/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Mâu thuẫn từ việc bị hại xây bồn trồng kiểng trên lối đi, không ai nhường nhịn ai dẫn đến đánh nhau, người mang thương tật, người ra tòa lãnh án.

Nguyễn Thanh Tú (SN 1975, trú khóm Mỹ Thuận, phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) và ông Lưu Phát Đạt (SN 1949) nhà cận kề nhau.

Cuối năm 2021, ông Đạt cùng vợ là bà Dương Thị Huệ (SN 1967) xây bồn trồng kiểng trên lối đi công cộng sát vách nhà Tú, gây ảnh hưởng đến lối đi chung nên các hộ dân trong hẻm đã phản ánh đến chính quyền địa phương yêu cầu giải quyết.

UBND phường Tân Hội đã mời vợ chồng ông Đạt đến yêu cầu phải di dời cây kiểng. Sau đó, vợ chồng ông Đạt đã dời cây kiểng, đập bỏ bồn xi măng nhưng chưa dọn dẹp đất đá.

Sáng 4/1/2022, Tú cùng vợ và con trai là N.T.T. (SN 2004) ra dọn dẹp, hốt bỏ số đất đá trên lối đi để tráng xi măng cho bằng phẳng thì vợ chồng ông Đạt không đồng ý dẫn đến cự cãi.

Do bà Huệ lớn tiếng thách thức và dùng nhiều lời lẽ thiếu tế nhị chửi lại, nên giữa vợ Tú và bà Huệ xảy ra xô xát.

Thấy mẹ bị đánh bằng chổi, T. cùng dượng là T.M.Tr. (SN 1980, trú Khóm 2, Phường 9) chạy đến đánh lại bà Huệ và ông Đạt thì được mọi người can ngăn. Tú cầm cây bay xây dựng cũng xông vào đánh ông Đạt trúng lưng và cằm gây thương tích.

Do ấm ức vì bị đánh đau nên ông Đạt cầm thanh kim loại, bà Huệ cầm thanh gỗ chạy ra đánh trả lại nhóm của Tú. Khi bị Tú và Tr. giật lấy cây gỗ và thanh kim loại, vợ chồng ông Đạt bỏ vào nhà đóng cửa rào lại… Cùng ngày, ông Đạt đến trạm y tế khâu vết thương trên cằm.

Ngày 18/1/2022, Công an phường Tân Hội mời đôi bên đến giải quyết và phía Tú đã thừa nhận sai trái, mong muốn được xin lỗi, bồi thường thiệt hại nhưng ông Đạt không đồng ý, gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra yêu cầu xử lý Tú, T. và Tr.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, ông Đạt bị thương phần mềm vùng cằm không ảnh hưởng thẩm mỹ, không di chứng cố tật, tỷ lệ tổn thương 6%.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thanh Tú về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Đối với T. và Tr., tuy có tham gia đánh ông Đạt nhưng không có sự bàn bạc, thỏa thuận và chuẩn bị hung khí từ trước. Khi đánh ông Đạt thì T. và Tr. chỉ đánh bằng tay, không sử dụng hung khí.

Hiện ông Đạt cũng không xác định được T. và Tr. đã đánh vào những vị trí nào trên cơ thể và không gây ra thương tích nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự T. và Tr. mà chỉ phạt hành chính.

Mặc dù thương tích của ông Đạt chỉ 6% nhưng hành vi dùng cây bay xây dựng đánh bị hại thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” nên Tú phải chịu trách nhiệm hình sự với mức án tương xứng.

Xét nguyên nhân dẫn đến sự việc có một phần lỗi của bị hại, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, tự nguyện khắc phục một phần hậu quả nên được giảm nhẹ hình phạt và không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương quản lý, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, sáng 18/7/2022, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Tú 6 tháng cải tạo không giam giữ tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG