"Gió thổi mùa thu hương cốm mới"

Cập nhật, 12:51, Thứ Hai, 18/10/2021 (GMT+7)

Tiết thu hơi se lạnh, gió heo may khe khẽ tràn về khiến người ta nhớ hương cốm cùng những món ăn ngon, không chỉ là vừa miệng, mà còn là bao kỷ niệm.

Cốm Hà Nội đang vào mùa. 

Trên những góc phố trải đầy lá khô vàng, đâu đó lại có một chị người làng Vòng đội chiếc nón lá ngồi sau mẹt cốm. Cốm làng Vòng nổi tiếng Hà Nội bởi độ ngọt, thơm, mềm cùng màu xanh mộc mạc tự nhiên. 

Cốm có thể để ăn chơi, cũng có thể làm nhiều món ngon, ngon đến mức chỉ cần nghĩ đến đã thấy nhớ, thấy yêu, chỉ muốn về Hà Nội sà vào quán ven đường, ăn vài món ngon, rồi lại đi cũng được.

Món chả cốm mùa thu
Món chả cốm mùa thu

Một trong những món ngon nhất từ cốm, là chả cốm. Vị thơm của cốm quyện với thịt xay đã trở thành hương vị độc đáo của ẩm thực Hà thành.

Khi mẹ tôi còn sống, mẹ thích làm món này. Bà tỉ mẩn ngồi trộn thịt xay, giò sống, gia vị với cốm rồi nặn từng viên chả thật tròn, đặt lên chiếc lá sen mang hấp trước khi rán. Mẹ giải thích hấp thế để giữ nguyên được vị thơm ngọt của lá sen, của cốm. 

Chả cốm hấp trước với lá sen
Chả cốm hấp trước với lá sen

Hấp xong, mới thả vào chảo dầu sôi cho đến khi miếng chả chín vàng. Cắn miếng chả nóng hổi đầy hương vị mùa thu, nhìn các con hít hà cảm nhận vị ngọt đậm đà của thịt, vị dẻo thơm của hạt cốm bên trong và dai giòn của lớp vỏ bên ngoài, mẹ lại cười hạnh phúc. Niềm vui của mẹ là nhìn con lớn lên theo năm tháng với những bữa cơm mẹ nấu như thế.

Sau đó thả vào chảo dầu sôi chiên vàng
Sau đó thả vào chảo dầu sôi chiên vàng

Chả cốm có thể ăn theo kiểu đồ ăn vặt, ăn chơi lai rai, cũng có khi ăn cùng cơm nóng hay góp phần nhớ thương vào mẹt bún đậu mắm tôm trong quán ven đường. Cái vị ngon lạ lùng khiến nó luôn được mọi người ưa thích, đặc biệt trong những ngày heo may se lạnh.

Bún đậu mắm tôm kèm chả cốm
Bún đậu mắm tôm kèm chả cốm

Một món ngon nữa cũng rất thú vị, là cốm xào. Chỉ với vài lạng cốm, ít thìa đường và một chút nước lọc, bạn có thể tự tay chế biến món cốm xào trứ danh. Cốm xào dẻo thơm, không chỉ là hương thơm của cốm, mà còn có thêm vị bùi béo, thơm ngậy của dừa. Ngày trời đang mưa bão, nhâm nhi chút cốm xào thơm ngọt cùng chén trà nóng ấm có lẽ là cảm giác thật tuyệt.

Cốm xào
Cốm xào

Những người lười và vụng như tôi lại thích chè cốm bởi cái món ăn dân dã lại dễ nấu, rất tốt cho sức khỏe. 

Chè cốm
Chè cốm

 

Nắng thu hanh vàng khiến người ta hanh hao, ngoài thì khô da, trong thì nóng người, thế nhưng chỉ cần ăn một bát chè thơm nhẹ mùi cốm non, những khó chịu trong người nhanh chóng biến mất. Có những bữa tối về nhà lười ăn, tôi mang ít đường phèn cho vào nồi rồi đổ ít nước, thêm chút cốm vào nấu, thấy nhẹ nhõm và ngon biết chừng nào.

Theo Yến Anh (Báo Người Lao Động/ nld.com.vn)