Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, giới thiệu việc làm

Cập nhật, 22:30, Chủ Nhật, 25/12/2022 (GMT+7)

 

Ngày hội việc làm dành cho học sinh, sinh viên Trường CĐ Nghề Vĩnh Long. Đây là một trong các giải pháp để tăng cường hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm.
Ngày hội việc làm dành cho học sinh, sinh viên Trường CĐ Nghề Vĩnh Long. Đây là một trong các giải pháp để tăng cường hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm.

Năm 2022, công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tại tỉnh với hình thức đa dạng, gắn với tuyên truyền tư vấn về việc làm, thông tin thị trường lao động (LĐ) trong và ngoài nước đã đạt nhiều kết quả khả quan. Qua đó góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu về GDNN, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho LĐ, lực lượng LĐ tỉnh qua đào tạo và có bằng cấp chứng chỉ.

Báo cáo của Sở Lao động - TB - XH năm 2022 trong lĩnh vực GDNN, toàn tỉnh đã tuyển sinh GDNN cho 39.342 người (đạt 114%, tăng 50,6%). Trong đó gồm tổ chức 219 lớp đào tạo nghề cho người LĐ theo chính sách hỗ trợ đào tạo nghề sơ cấp và dưới 3 tháng cho hơn 5.000 học viên (đạt 100,04%, tăng 277,5%). Những kết quả này đóng góp vào việc nâng tỷ lệ LĐ của tỉnh đã qua đào tạo đạt 59,85% (tăng 38,49%), trong đó LĐ qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 20,25% (tăng 113,6%).

Đến dự một phiên giao dịch việc làm định kỳ kết hợp “cà phê việc làm”, người LĐ ở các địa phương được tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp... Chị Kiều Trinh (32 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn) dự sự kiện vừa nêu tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, có mong muốn học nghề để tự tạo việc làm hoặc trung tâm giới thiệu việc làm. Ngay sau đó, chị được trung tâm hỗ trợ làm thủ tục đăng ký nhập học.

Đầu tháng 10, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long phối hợp Trường CĐ Vĩnh Long tổ chức ngày hội việc làm với chủ đề: “Kết nối doanh nghiệp hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên” tại trường, thu hút gần 1.000 học sinh sinh viên, người LĐ đến dự, tìm cơ hội việc làm. Có 24 doanh nghiệp tham gia ngày hội, đem đến nhu cầu tuyển dụng 8.000 LĐ vào 100 vị trí việc làm. Trước đó đầu tháng 9, trung tâm phối hợp Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tổ chức thành công ngày hội việc làm với chủ đề tương tự. Sự kiện thu hút 24 công ty, doanh nghiệp tham gia có nhu cầu tuyển dụng 5.760 người (gồm LĐ cho thị trường trong nước và đi “xuất khẩu LĐ”).

Tại một trong những sự kiện đó, bạn Trí Duy (17 tuổi, ngụ huyện Tam Bình) học nghề Điện - Điện lạnh Trường CĐ Nghề Vĩnh Long sắp tốt nghiệp, sau khi tìm hiểu thông tin tuyển dụng, đã đăng ký làm việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật cơ điện lạnh Bình Minh. Nam sinh lựa chọn con đường học nghề từ phân luồng chia sẻ: “Em mong khi học xong có điều kiện tìm được việc làm ổn định”.

Lực lượng này đã và đang tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình và nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
Lực lượng này đã và đang tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình và nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Trước đó hồi tháng 5/2022, Sở Lao động - TB - XH đã tổ chức thành công Ngày Hội việc làm - GDNN tỉnh Vĩnh Long năm 2022 với sự tham gia của 57 đơn vị là các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cơ sở đào tạo, cơ sở GDNN, trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh thành,... và hơn 2.000 học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên và người LĐ. Những sự kiện, hoạt động GDNN trên đã tạo điều kiện tăng cường kết nối thông tin, phối hợp liên kết giữa các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, cung ứng LĐ, đơn vị dịch vụ việc làm, cơ sở đào tạo, cơ sở GDNN trong thực hiện các hoạt động tuyển dụng, hỗ trợ việc làm trong và ngoài nước, đào tạo nghề nghiệp cho người LĐ... Để những chủ thể này “gặp nhau” trong giải quyết cung - cầu LĐ, việc làm.

Đó là một trong các biện pháp “đủ mạnh” gồm: hỗ trợ học nghề giúp nâng cao trình độ cho người LĐ; tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm; tăng tính thông tin dự báo nhu cầu thị trường LĐ. Bên cạnh đó, người LĐ cần chủ động học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng tay nghề để đáp ứng được yêu cầu của thị trường, góp phần ổn định việc làm.

Trong năm 2022, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 28.959 LĐ (đạt 144,8%, tăng 23,57%), trong đó gồm đưa 1.426 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 83,88%, tăng 161,17%). Số này chỉ ra rằng, cùng với kết quả tuyển sinh GDNN, bao gồm công tác đào tạo nghề cho người LĐ đạt được khả quan, kết quả giải quyết việc làm mới cho LĐ trong năm qua đã phản ánh hiệu quả rõ nét trong triển khai thực hiện các chính sách về LĐ và việc làm của tỉnh.

Bài, ảnh: MINH THÁI