Người mua ô tô hưởng lợi hàng trăm triệu đồng khi giảm 50% phí trước bạ

Cập nhật, 14:32, Thứ Năm, 04/11/2021 (GMT+7)

Nếu Dự thảo giảm 50% phí trước bạ được Chính phủ thông qua, người mua ô tô sẽ tiết kiệm được từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng khi mua xe mới lắp ráp hoặc sản xuất tại Việt Nam.

 Việc giảm 50% phí trước bạ được thông qua có thể kích cầu thị trường ô tô trong nước sau khoảng thời gian dài
Việc giảm 50% phí trước bạ được thông qua có thể kích cầu thị trường ô tô trong nước sau khoảng thời gian dài "đóng băng" vì dịch Covid-19 (Ảnh: VNB).

Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã trình Dự thảo lên Chính phủ xem xét giảm mức thu lệ phí trước bạ 50% đối với các mẫu xe ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước.

Cụ thể, đối với ô tô, rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc, Bộ Tài chính đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ. Thời gian dự kiến áp dụng từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/05/2022.

Hiện tại, mức thu phí trước bạ được xác định theo từng loại xe và địa phương đăng ký. Giá trước bạ được tính theo công thức sau:

Phí trước bạ phải nộp = Giá tính phí trước bạ x Mức thu phí trước bạ theo tỷ lệ (%).

Đối với xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tại khu vực Hà Nội, mức thu phí trước bạ là 12%, tại Hà Tĩnh là 11% hay TPHCM là 10%. Riêng đối với ô tô bán tải 5 chỗ trở xuống hoặc có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 1.500 kg, mức thu phí trước bạ là 6%, tại Hà Nội là 7,2%.

Ở phân khúc xe hạng sang, nếu giảm phí trước bạ 50% có hiệu lực, khách hàng tại Hà Nội mua xe Mercedes-Benz S450 Luxury lắp ráp trong nước với giá niêm yết 4,969 tỷ đồng sẽ tiết kiệm được 298 triệu đồng, hoặc người mua có thể giảm được số tiền khoảng 144 triệu tiền phí trước bạ đối với mẫu Mercedes GLC 300 4Matic.

Hay ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, mẫu Mitsubishi Xpander phiên bản AT đặc biệt được lắp ráp trong nước, có giá niêm yết 630 triệu đồng, nếu mua tại Hà Nội người dùng sẽ phải trả số tiền phí trước bạ chưa giảm là 75,6 triệu đồng. Nếu được giảm 50% phí trước bạ, người mua chỉ phải trả 37,8 triệu đồng. Giá trị xe càng cao đồng nghĩa với việc lệ phí trước bạ giảm càng lớn.

Anh Tú, nhân viên kinh doanh tại một đại lý Ford ở Hà Nội chia sẻ: "Nếu việc giảm phí trước bạ 50% được áp dụng sẽ kích cầu thị trường ô tô trong nước, thì người mua xe sẽ nhiều hơn sau khoảng thời gian dài nhiều cửa hàng, showroom ô tô phải đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19".

Mặt khác, nhiều hãng xe, đại lý ô tô đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại khi thông tin giảm 50% phí trước bạ vẫn chưa được thông qua. Theo ghi nhận của Dân trí, một đại lý Ford tại Hà Nội đang ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe bán tải Ford Ranger hay Ford EcoSport. Ngoài ra, Honda hỗ trợ lên tới 100% phí trước bạ đối với Civic, HR-V và Brio.

Có thể thấy rằng, nhiều đại lý ô tô tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm "hâm nóng" thị trường ô tô trong nước. Nhiều khách hàng có ý định mua xe lo lắng việc các đại lý ô tô còn tiếp tục có những chính sách khuyến mại ưu đãi giảm giá như hiện nay nếu thông tin giảm 50% phí trước bạ có hiệu lực.

Đây sẽ là tin vui đối với các nhà sản xuất và đại lý ô tô trong nước khi đang bước vào thời điểm cuối năm, người dân thường có nhu cầu chi tiêu lớn, mua ô tô đi lại trong thời điểm dịp Tết, hy vọng có thể kích cầu thị trường ô tô trong nước.

Trước đó, theo doanh số tháng 8 của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận mức giảm kỷ lục trong 6 năm qua và tháng 9/2021 ghi nhận mức giảm 3,5 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Đoàn Trung Nam/Dân Trí