Trầm lắng thị trường bánh trung thu

Cập nhật, 14:04, Thứ Sáu, 17/09/2021 (GMT+7)

 

Thị trường bánh trung thu trầm lắng.
Thị trường bánh trung thu trầm lắng.

(VLO) Còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh trung thu năm nay trầm lắng. Dịch COVID- 19 không chỉ làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất bánh của các cơ sở bánh trung thu mà còn kéo giảm sức mua.

Chưa khi nào thị trường trung thu lại trầm lắng, im ắng như năm nay là nhận xét của nhiều tiểu thương, người dân, các cơ sở sản xuất bánh trung thu. Không có nhiều hình ảnh lồng đèn treo, không có những quầy bán bánh trung thu trên đường phố, khiến mùa Trung thu năm nay không còn rộn rã như những năm trước.

Hơn 30 năm theo nghề nhưng đây là mùa Trung thu đầu tiên chú Trần Duy Linh- Chủ cơ sở sản xuất bánh Hải Ký (Phường 1- TP Vĩnh Long) không dám sản xuất nhiều, do lo ngại khâu tiêu thụ.

Theo chú Linh, ngoài việc sản xuất trễ hơn khoảng 2 tháng so với mọi năm, dịch bệnh còn khiến cơ sở khó tìm nhân công. Trong khi đó, nguồn nguyên liệu khó nhập, khó tìm, thị trường tiêu thụ lại hạn chế nhiều so với những năm trước.

Bên cạnh 60% nguyên vật liệu là lấy tại TP Hồ Chí Minh, các nguyên vật liệu để làm bánh còn lại cơ sở cũng tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ của địa phương như: khoai, dừa, đậu xanh,…

“Sản lượng bánh sản xuất ra năm nay giảm hơn 80% so với mọi năm. Nếu như những năm trước, đầu mùa Trung thu bình quân bán 600 bánh/ngày, những ngày Tết Trung thu thì tăng lên 1.500- 2.000 bánh/ngày, nhưng hiện nay cận ngày mà bán được 300- 400 bánh/ngày, giảm nhiều lắm”- chú Linh cho hay.

Một số cơ sở sản xuất bánh trung thu khác trên địa bàn TP Vĩnh Long cũng cho hay, do nhiều tháng nay tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế ra đường nên dù đến mùa Trung thu cũng không dám sản xuất nhiều, trong khi một vài cơ sở ngưng sản xuất thì một số cơ sở khác chỉ làm theo đơn đặt hàng, cũng không mở điểm bán trên các tuyến đường như mọi năm mà chủ yếu bán tại chỗ hoặc giao hàng tận nơi.

Khó vận chuyển, khó tìm nguyên liệu, phát sinh nhiều chi phí khiến giá bánh trung thu năm nay tăng từ 5- 15%.

Nhiều chủ cơ sở sản xuất cho hay, năm nay không có các dòng bánh mới mà chủ yếu là sản xuất các loại bánh nhân phổ biến như: nhân khoai môn, đậu xanh trứng muối, trà xanh trứng muối, thập cẩm xá xíu, gà quay,…, các loại bánh dẻo có giá từ 30.000- 50.000 đ/bánh, bánh thập cẩm giá từ 55.000- 120.000 đ/bánh.

Riêng những dòng sản phẩm bánh trung thu được phân phối và bán lẻ theo hộp làm quà tặng giá từ 450.000- 1.000.000 đ/hộp.

Không rộ như những năm trước, năm nay các loại bánh “handmade” cũng ít hơn mọi năm, nguyên nhân là do giá nguyên liệu tăng, đồng thời khó khăn trong khâu vận chuyển, giao bánh, nên nhiều người cũng ít làm hơn.

Nhiều người chuyển sang bán bánh trung thu qua kênh online.
Nhiều người chuyển sang bán bánh trung thu qua kênh online.

Không chỉ cơ sở sản xuất hạn chế, mà nhiều chủ cửa hàng cũng cho hay do dịch bệnh, nên các nhà phân phối, đại lý, cửa hàng cũng cân nhắc việc nhập bánh trung thu về bán. Chủ yếu là các đơn vị kinh doanh báo giá cho khách hàng, nhận đơn đặt hàng, sau đó mới nhập bánh về giao, chứ không nhập trữ sẵn nhiều như mọi năm.

Chị Lê Trúc My- Giám đốc Công ty TNHH 1TV My Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: Năm nay, do tình hình dịch bệnh, người tiêu dùng cũng thắt chặt chi tiêu nên chỉ mua đủ số lượng theo đơn hàng và bán với số lượng vừa phải, không dám nhập nhiều, vì chỉ cần vừa qua mùa Trung thu là bánh không bán được nữa.

Một số chủ cửa hàng cho hay, do người dân hạn chế ra đường nên cửa hàng cũng triển khai bán hàng qua online, không chỉ có thể tìm thêm khách hàng mà còn hạn chế rủi ro ôm hàng, khi có khách chốt đơn mới giao hàng.

Chị Nguyễn Thị Hương Giang- Chủ một cửa hàng ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) cho biết: “Kinh doanh nhiều năm nhưng chưa năm nào như năm nay, sức mua giảm hơn 50% so với mọi năm. Dịch bệnh nên không thể nhập số lượng lớn như những năm trước, mà giờ nhập phải tùy theo khách hàng đặt online số lượng như thế nào rồi cộng đơn lại, mới dám nhập hàng về bán, giao cho khách”.

Vừa chọn mua 2 hộp bánh trung thu dùng làm quà tặng và để ăn, chị Nguyễn Ngọc Nương (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho hay: “Không ra đường chọn mua bánh được như mọi năm nên tôi chọn đặt hàng qua mạng, tuy giá có cao hơn năm trước nhưng mẫu mã cũng nhiều, thanh toán cũng dễ dàng, hạn chế tiếp xúc. Dù Trung thu năm nay không nhộn nhịp vui như năm trước nhưng ở nhà an toàn vẫn hơn, Tết Trung thu năm sau “ăn bù”. Chỉ mong dịch bệnh sớm qua, để cuộc sống sớm trở lại như trước”.

Bài, ảnh: TRÀ MY