Hàng hóa ở hội chợ- chất lượng còn bỏ ngỏ

Cập nhật, 11:20, Thứ Sáu, 25/11/2016 (GMT+7)

“Phải nâng chất lượng hội chợ, đa dạng các mặt hàng và tìm cách mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp (DN) có thương hiệu lớn để tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Nếu chỉ duy trì các hàng hóa ở hội chợ như hiện nay sẽ gây nhàm chán và không còn hấp dẫn người tiêu dùng”- đó là đánh giá của ông Phạm Tứ Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương về chất lượng các hội chợ thời gian qua.

Cần tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa ở hội chợ.
Cần tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa ở hội chợ.

Còn chưa được quan tâm

Hội chợ được xem là dịp để DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kích cầu thị trường, tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua được nhiều sản phẩm chất lượng, với mẫu mã hàng hóa đa dạng. Tuy nhiên, thời gian qua, không ít hội chợ vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra và vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề khiến người tiêu dùng chưa thật sự tin tưởng.

Nhiều người đi hội chợ cho biết, hàng hóa quanh đi quẩn lại cũng chủ yếu là thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, bột giặt, nước rửa chén,…

Điều này cũng lý giải vì sao mà những hội chợ khuyến mãi lại chưa thể thu hút và có xu hướng... ngày càng vắng bóng người tiêu dùng. Một số hội chợ vẫn còn xuất hiện các gian hàng “đồ la” mà chất lượng thì “hên xui”.

Bên cạnh một số mặt hàng “3 không” (không nguồn gốc, xuất xứ; không hạn sử dụng; không hướng dẫn sử dụng) đáng nói hơn là vẫn còn không ít hàng hóa “made in China” bày bán trong hội chợ.

Bên cạnh các gian hàng có thương hiệu, vẫn còn không ít hàng vào hội chợ là của các cơ sở sản xuất nhỏ, hàng hóa đôi khi chỉ là những mặt hàng “10.000 đ/3 món”... Nhiều cơ sở nhỏ còn xem hội chợ là nơi để tiêu thụ các sản phẩm tồn kho, kém chất lượng, hết “đát”.

Khi được hỏi về nguồn gốc sản phẩm, các chủ gian hàng đều lảng tránh hoặc ngại trả lời.

Chị Mai Thúy Anh (Phường 5- TP Vĩnh Long) cho hay: “Tôi thích đi hội chợ lắm nhưng đi nhiều lần thấy hàng hóa cũng có bao nhiêu đó. Nhiều bảng giá chào hàng như đồ la ở chợ đêm với giá chỉ từ 10.000- 50.000 đ/sản phẩm. Nhiều mặt hàng không có nhãn mác hoặc chỉ gắn cho có mà không ghi rõ về nguồn gốc, chất liệu sản phẩm”.

Ngược lại, nhiều DN, cơ sở cũng chưa mặn mà với hội chợ và tham gia chỉ với mục đích là bán hàng càng nhiều càng tốt.

Nếu thấy thị trường nào “ngon ăn” thì nhiệt tình tham gia, song khi đến điểm nào “hơi oải” là ngán ngại. Đó là lý do vì sao không ít gian hàng ở các hội chợ ở nông thôn bỏ trống, hoặc bỏ gian về trước vì “bán chậm quá, không được bao nhiêu”- một chủ DN than.

Cũng vì vậy, nhiều hội chợ về nông thôn khiến người tiêu dùng “ngán” vì “có bao nhiêu DN đó bán hoài, không có DN mới. Trong khi các cơ sở này hầu hết đều có đại lý tại địa phương”- cô Nguyễn Thị Nga (Mang Thít) mua hàng ở hội chợ cho biết.

Phải nâng chất lượng hội chợ

Ông Phạm Tứ Phương cho biết: Qua các lần tổ chức hội chợ trên địa bàn tỉnh, ngành chức năng luôn tăng cường công tác kiểm tra, tuy nhiên vẫn còn một số chưa đảm bảo chất lượng. Vấn đề này từ trước đến nay chưa thật sự được quan tâm bởi “như một thói quen”.

Như một hội chợ gần đây, nếu thực hiện đúng theo quy định thì có rất nhiều mặt hàng vi phạm về nguồn gốc, phải bị thu giữ. Nhiều hội chợ cũng không có DN lớn làm đại diện hoặc tham gia vì sợ lỗ. Nếu hàng hóa chỉ duy trì ở mức này thì sẽ gây nhàm chán, sức mua giảm, DN ngán ngại khi tham gia.

Vẫn còn nhiều mặt hàng chưa rõ nguồn gốc ở hội chợ.
Vẫn còn nhiều mặt hàng chưa rõ nguồn gốc ở hội chợ.

Có thể thấy, việc bảo đảm chất lượng hàng hóa ở hội chợ rất quan trọng và cần thiết, nhất là ở các phiên chợ, hội chợ ở nông thôn.

Do vậy, để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng lẫn DN, hàng hóa khi tham gia hội chợ phải được lực lượng chức năng kiểm duyệt chặt chẽ ngay từ đầu. Nếu đơn vị nào đưa hàng không đảm bảo chất lượng, là hàng giả, hàng nhái... phải được xử lý nghiêm và không cho tham gia hội chợ. Trong hội chợ, cũng cần tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa, xử lý vi phạm kịp thời.

Ông Phạm Tứ Phương cho biết thêm: Thời gian tới, trong công tác tổ chức phải nâng chất lượng hội chợ, mỗi ngành hàng cũng phải thay đổi dần. Phải thu hút được các DN lớn, có thương hiệu, uy tín trên thị trường.

Đồng thời, chú trọng công tác quảng bá hình ảnh cho hội chợ, trưng bày, giới thiệu pa nô về DN hơn là nghiêng về giới thiệu phần “hội”. Bên cạnh đó, ở các hội chợ cũng phải đảm bảo vấn đề an ninh trật tự, tạo yên tâm cho người tiêu dùng lẫn DN khi tham gia.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN