Blog thị trường

Tình hình "bình bình"

Cập nhật, 10:10, Thứ Sáu, 25/11/2016 (GMT+7)

Khảo sát nho nhỏ của người viết về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2016, nhận về hầu hết ý kiến của doanh nghiệp cho là “bình bình thôi”.

Một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng cho biết tình hình tiêu thụ có phần yếu hơn mọi năm do ít những đơn hàng công trình có giá trị lớn. Bà chủ kinh doanh hàng ăn uống nói “thấy buôn bán đắt khách vậy mà không phải vậy”.

Vì ngành hàng này cạnh tranh kinh khủng, hôm nay khách tới đông, ngày mai… đã chạy sang quán khác! Cái TP Vĩnh Long nhỏ xíu, có vài con đường “sung sung”, quán mới khai trương nhiều nhưng “đóng cửa” cũng không ít.

Còn một số lãnh đạo chi nhánh ngân hàng nói rất nỗ lực đưa dòng tiền vào nền kinh tế, mà thị trường hấp thu vốn yếu quá cho thấy “hơi thở” nền kinh tế chưa mạnh. Một số ngành nghề chủ lực, doanh nghiệp lớn như xuất khẩu gạo, thủy sản, gạch gốm… vẫn còn khó khăn.

Đến nỗi nhân viên ngân hàng phải “guồng” mọi ngóc ngách, gõ cửa từng nhà để tìm kiếm khách hàng, chuyển hướng sang cho vay tiêu dùng, cho vay mua hàng trả góp, cho vay nông nghiệp- nông thôn.

Có thể vài nét “bình bình” trên đây chưa nói được tình hình chung hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhưng cũng cho thấy nhiều doanh nghiệp, ngành nghề vẫn chưa hết khó khăn. Nhiều doanh nghiệp tự nhận mình yếu thế cạnh tranh vì hầu hết có quy mô nhỏ và siêu nhỏ.

Ví dụ như kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm nay dự báo vượt kế hoạch và tăng so với năm trước- đây là tín hiệu vui, nhưng lại thấy lo vì xuất khẩu tăng chủ yếu do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất các sản phẩm tự sản xuất.

Còn các mặt hàng nông sản chủ lực, thủ công mỹ nghệ của tỉnh (của doanh nghiệp mình) lại đang tỏ ra đuối sức. Cuối năm, một chút lo…

Bido2_40.com