Thị trường mở rộng cho hàng "đặc sản"

Cập nhật, 08:12, Thứ Ba, 22/11/2016 (GMT+7)

 

Sản phẩm làng nghề bánh tráng cù lao Mây được thị trường ưa chuộng.
Sản phẩm làng nghề bánh tráng cù lao Mây được thị trường ưa chuộng.

Rất nhiều sản phẩm làng nghề như bánh tráng, tàu hủ ky… đang có thị trường rộng mở nhờ tăng cường quảng bá, tiếp thị. Hay hàng “đặc sản” như bưởi Năm Roi, chôm chôm… tiêu thụ mạnh trong và ngoài nước vì chú ý sản xuất theo quy trình an toàn.

Trái cây được giá cao

Nhiều nhà vườn cho biết năm nay trái cây rất được giá. Hơn nữa, theo ông Nguyễn Ngọc Nhân- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Chôm chôm Java Bình Hòa Phước (Long Hồ): “Hiện chôm chôm Java rất có giá nhưng không đủ hàng bán.

Giá chôm chôm Java mua tại vườn 34.000 đ/kg và nhiều đầu mối mua hàng xuất khẩu Trung Quốc. Cũng theo ông, thị trường chôm chôm rất đa dạng với sự tham gia của nhiều công ty mua hàng nội địa, xuất khẩu.

Hiện do chôm chôm vào vụ nghịch sớm nên khan hàng không đủ hàng giao cho các đối tác và còn do ảnh hưởng hạn, mặn một số vùng chôm chôm như Bến Tre cây bị suy kiệt, không có trái.

HTX Chôm chôm Java Bình Hòa Phước hiện có 34 thành viên với 18ha chôm chôm sản xuất theo GlobalGAP và luôn có đầu ra ổn định nhờ chú trọng hướng sản xuất hàng hóa xanh, sạch và an toàn cho người tiêu dùng. HTX vẫn đang vận động nông dân tham gia thực hiện sản xuất an toàn và mở rộng diện tích.

Nông dân trồng bưởi cũng vui mừng không kém, vì “trái bưởi năm nay không bị bể chợ, thị trường ổn định và được giá”- ông Nguyễn Thành Chua- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (TX Bình Minh) vui vẻ nói.

Hiện giá bưởi ở mức khá cao: loại 1- 30.000 đ/kg, loại 2- 20.000 đ/kg. Bưởi được giá do sản lượng trên ngày một ít và quan trọng là thị trường mở rộng ra các miền Bắc, miền Trung. Thị trường từ Nam ra Bắc đều đã có trái bưởi Năm Roi.

Ông cũng cho biết thị trường nội địa chính của trái bưởi cung cấp cho các chợ cúng rằm, 30 âm lịch hàng tháng.

“Giá cả cao hay thấp, hút hàng hay không là nhìn vào chợ cúng và nhà vườn bẻ bưởi cung ứng cho thị trường số lượng nhiều hơn chợ ngày thường. Năm nay, chợ cúng rằm tháng 10 bưởi được giá và vịn giá đó luôn”- ông Nguyễn Thành Chua giải thích và cho biết thêm “điều đặc biệt là bưởi loại 1 thường được người có tiền mua cúng chùa, còn loại 2 thường cung ứng cho các hệ thống siêu thị”.

Hiện nay HTX Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa đang chuẩn bị khoảng 60 tấn bưởi cung cấp cho thị trường tết và các siêu thị. Theo ông Nguyễn Thành Chua dự báo, bưởi tết sẽ có giá cao do lượng hàng tết ít vì hiện nhiều vườn bưởi đã chín.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Nhân cho hay có 6- 7ha chôm chôm của HTX chuẩn bị cung ứng thị trường tết và sẽ thu hoạch vào đầu tháng Chạp.

“Đặc sản” làng nghề vừa ra lò đã bán hết

Tại Làng nghề bánh tráng cù lao Mây (xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) thời gian này người dân đang tất bật chuẩn bị cho mùa bánh tráng tết. Theo ông Lương Văn Thông- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Bánh tráng cù lao Mây, làng nghề có hơn 70 hộ làm bánh mùa tết, tập trung vào tháng 11, 12 âm lịch hàng năm.

Gần đây với việc hỗ trợ quảng bá, tiếp thị, xây dựng thương hiệu từ Sở Công thương, sản phẩm làng nghề đã mở rộng thị trường và chỉ lo “không đủ hàng bán”.

Theo ông Lương Văn Thông: “Bánh tráng cù lao Mây từ lâu đã nổi tiếng với các sản phẩm bánh nem, bánh nướng, bánh ngọt… làm từ bột gạo 100% và bí quyết chế biến truyền thống.

Không chỉ được người trong nước ưa chuộng, mà bánh tráng cù lao Mây còn là quà tặng quê hương theo chân người đi đủ nước hết, từ Hàn Quốc, Canada tới Mỹ, Pháp…” Ngày thường các lò sản xuất khoảng 400- 500 bánh/ngày, riêng mùa tết tăng lên gấp đôi, nhưng “vừa ra lò bao nhiêu là bán bấy nhiêu”.

Làng nghề đã được tỉnh hỗ trợ xây dựng bảo hộ nhãn hiệu tập thể từ năm 2009, hướng dẫn các hộ sản xuất đảm bảo vệ sinh môi trường, nhà xưởng áp dụng các công cụ 5S để nâng cao năng suất chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, đóng gói hút chân không…

Điều này đã từng bước chuẩn hóa quy trình sản xuất, tăng năng suất, chất lượng, giúp sản phẩm làng nghề mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ bán ở “chợ làng” mà còn đáp ứng nhu cầu của hệ thống các siêu thị, xuất khẩu.

Với việc tăng cường quảng bá, tiếp thị, nhiều sản phẩm trái cây của Vĩnh Long đã có thị trường rộng mở.
Với việc tăng cường quảng bá, tiếp thị, nhiều sản phẩm trái cây của Vĩnh Long đã có thị trường rộng mở.

Trong khi đó, ông Đinh Công Hoàng- Chủ nhiệm Làng nghề Tàu hủ ky Mỹ Hòa (TX Bình Minh) cũng cho biết tín hiệu vui:

“Thị trường của tàu hủ ky rất tốt. Các lò làm hết mức, làm “muốn bịnh luôn” cũng không kịp giao hàng. Hiện các lò làm hết công suất cũng không đủ bán. Sản phẩm tàu hủ ky của làng nghề được chế biến từ đậu nành sạch 100%, không dùng hóa chất và chay mặn đều dùng được”.

Hiện làng nghề có khoảng 40 hộ làm nghề, nhiều hộ sản xuất đã đổi mới dây chuyền sản xuất, nâng công suất lò để tăng sản lượng. Trong đó khoảng 40% lò làm tàu hủ ky có công suất lớn mỗi ngày cho ra 300- 400 kg/lò, còn lò nhỏ truyền thống chỉ 50- 60 kg/lò/ngày.

Nhờ vậy, ngoài thị trường truyền thống là các chợ ở miền Tây, miền Đông, “thị trường không truyền thống cũng ngó tới sản phẩm làng nghề. Đó là các siêu thị, đối tác đặt hàng đi xa miền Trung, miền Bắc nhưng không có hàng giao được”- ông Hoàng cho biết. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, điểm yếu hiện nay của tàu hủ ky là do không dùng bất kỳ chất phụ gia bảo quản nào nên thời gian bảo quản chỉ khoảng 10 ngày.

“Vì vậy sản phẩm không đi xa miền Bắc, miền Trung được. Chúng tôi đang kiến nghị ngành chức năng hỗ trợ tìm giải pháp bảo quản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho tàu hủ ky, được vậy đầu ra còn mở rộng hơn nữa”- ông Hoàng nói.

 

 

Vừa qua, 8 doanh nghiệp của Vĩnh Long đã đem các mặt hàng: bún- bánh phở Ba Khánh, gạo Phước Thành IV, nước chấm Hồng Hương, tương hột Phước Khang, bánh kẹo Sơn Hải, trà- cà phê Trung Hải, cam sành Khánh Nhân, me hạt mềm Hồng Phượng… tham gia hội thảo “Kết nối cung- cầu phát triển chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn năm 2016”, với hơn 100 doanh nghiệp, các nhà phân phối lớn như SATRA, Co.opmart Cần Thơ…

Tại đây có 9 bản ghi nhớ, bản thỏa thuận được ký kết. Trong đó, DNTN Hồng Hương đã ký kết biên bản ghi nhớ với 2 đơn vị.

 

  • ™Bài, ảnh: LÝ AN