Phòng trị bệnh nấm phổi trên vịt

01:06, 25/06/2024

Gần đây đàn vịt của tôi có dấu hiệu kém ăn, thở khó, tiêu chảy, một số con có triệu chứng co giật. Xin Bạn Nhà nông cho biết vịt bị bệnh gì và phòng trị ra sao?

(VLO) Gần đây đàn vịt của tôi có dấu hiệu kém ăn, thở khó, tiêu chảy, một số con có triệu chứng co giật. Xin Bạn Nhà nông cho biết vịt bị bệnh gì và phòng trị ra sao?

Lâm Văn Phú (TT Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm)

Anh Phú mến!

Những triệu chứng trên có thể đàn vịt của anh đã bị nhiễm bệnh nấm phổi. Bệnh chủ yếu do nấm aspergillus fumigatus, mucoraceae gây bệnh cho gia cầm và các loài chim, trong đó vịt, ngan và ngỗng mẫn cảm nhất.

Khí hậu nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển. Trong chăn nuôi, cần chú ý phòng bệnh, sớm phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nấm phổi.

Nguyên nhân gây bệnh là do vịt hít bào tử nấm có trong môi trường chăn nuôi như trong không khí, máy ấp, máy nở, chất độn chuồng; bào tử nấm phát triển thành ổ nấm, tạo những hạt màu trắng xám hay màu vàng ở phổi hoặc thành các túi khí, phá hoại mô bào, gây ảnh hưởng hô hấp và nấm tiết ra độc tố gây nhiễm độc huyết, gây trúng độc toàn thân và chết.

Vịt nuôi nhốt theo phương pháp chăn nuôi tập trung thì bệnh thường nặng hơn nuôi chăn thả. Bệnh thường xảy ra quá cấp tính hoặc cấp tính đối với vịt con. Vịt 5 ngày tuổi đã có thể phát bệnh do hít bào tử nấm từ máy ấp, máy nở, thông thường bệnh xảy ra ở 2-4 tuần tuổi, tỷ lệ chết có thể đến 80%.

Lúc đầu, vịt chết đột ngột, thể trạng bình thường, sau đó một số có biểu hiện như kém ăn, thở khó, nhịp thở tăng, khi bắt gia cầm lên thấy rõ tiếng thở lách tách từ phổi. Vịt bị khô chân, khô mỏ, tiêu chảy, một số con có triệu chứng co giật (do độc tố nấm ảnh hưởng đến thần kinh); vịt gầy dần và chết.

Để phòng bệnh cần thường xuyên vệ sinh, định kỳ khử trùng môi trường khu ấp, nở, chuồng nuôi, các dụng cụ, thiết bị chăn nuôi, đặc biệt mùa mưa ẩm, không để nấm mốc phát triển. Sử dụng chất độn chuồng mới, sạch, không nấm mốc, bụi bẩn; được phơi khô, phun hoặc xông khử trùng. Chăm sóc nuôi dưỡng tốt, vịt khỏe mạnh sẽ hạn chế mắc bệnh.

Khi vịt mắc bệnh cần tìm và cắt đứt nguồn bệnh, nếu nấm trong chất độn chuồng thì phải thay ngay chất độn chuồng mới, khô, sạch, không nấm mốc. Loại những con vịt mắc bệnh nặng vì điều trị không hiệu quả. Chọn riêng những con có biểu hiện khó thở ra 1 ô để điều trị tích cực và chăm sóc riêng sẽ tốt hơn.

Dùng một trong các loại thuốc sau để điều trị cho gia cầm mắc bệnh: nistatin, mycostatin. Kết hợp bổ sung vitamin, thuốc trợ sức, trợ lực cho gia cầm.

Khi điều trị bệnh, việc tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, cải thiện môi trường chăn nuôi, tăng thông thoáng và vệ sinh là điều quan trọng, giúp gia cầm nhanh hồi phục.

BẠN NHÀ NÔNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh