Kỹ thuật trồng củ cải trắng trong chậu

05:11, 21/11/2023

Tôi muốn trồng củ cải trắng trong chậu. Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách trồng đạt năng suất.

Tôi muốn trồng củ cải trắng trong chậu. Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách trồng đạt năng suất.

Nguyễn Thu Nga

(Phường Tân Hội, TP Vĩnh Long)

Chị Nga mến!

Củ cải trắng là một loại cây khá dễ trồng, không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật chăm sóc mà lại cho năng suất cao. Củ cải trắng có thể được trồng nhiều vụ trong năm. Có thể gieo hạt vào tháng 8-9 hoặc muộn hơn vào khoảng tháng 10-11. Ngoài ra, cũng có thể trồng vào vụ Xuân Hè ở thời điểm tháng 2-4.

Hạt giống củ cải trắng yêu cầu phải chắc, mẩy, hạt có độ đồng đều cao và sạch sâu bệnh thì mới cho tỷ lệ nảy mầm tốt. Đất trồng phải đảm bảo có độ tơi xốp, thoát nước tốt và giàu mùn. Đất trồng thích hợp có độ pH từ 6-7. Trước khi gieo trồng cần phải xử lý đất thật kỹ. Dọn sạch cỏ dại, tàn dư cây trồng, cày xới và phơi ải để diệt trừ bớt mầm bệnh tồn đọng trong đất.

Cây củ cải trắng được trồng trực tiếp bằng biện pháp gieo hạt là phổ biến, ngoài ra có thể gieo ươm cây con trước rồi mới trồng. Khoảng cách trồng củ cải trắng trong thùng xốp là: hàng cách hàng 15cm, cây cách cây 20cm. Nếu trồng bằng hạt, dùng một ngón tay ấn một lỗ sâu 2-3cm, sau đó gieo hạt vào lỗ 2-3 hạt giống, rồi lấp đất lại. Sau khi gieo xong, tưới nước bề mặt đất bên trong toàn bộ thùng xốp đến khi đạt độ ẩm bão hòa. Khi tưới nước, chỉ tưới lướt qua để giữ ẩm, không tưới đẫm nước.

Để đất được thông thoáng, tơi xốp, cần xới phá váng thường xuyên. Khi xới phải thật nhẹ nhàng, nông tay, không xói sát gốc vì dễ làm cây long gốc, đứt rễ hoặc chết.

Lúc cây có khoảng 2-3 lá thật, cần tỉa thưa những cây con mọc quá gần nhau lần một, rồi bón thúc phân lần đầu bằng nước phân pha loãng. Sau 5-7 ngày, tỉa lại lần thứ 2 kết hợp với việc nhổ cỏ, bón thúc phân lần thứ 2. Trong quá trình cây đang phát triển, sẽ tiếp tục bón thúc phân lần 3. Ngưng bón phân cho cây ít nhất 21 ngày trước khi thu hoạch. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm các loại phân bón lá, chế phẩm vi sinh khác để bổ sung dinh dưỡng, góp phần tăng năng suất cây trồng.

Sâu bệnh có thể xuất hiện trong quá trình cây phát triển, chủ yếu là các loại rệp và sâu bọ. Trong trường hợp này có thể sử dụng các loại thuốc sinh học để hỗ trợ và phòng trừ bệnh.

Củ cải trắng sẽ được thu hoạch sau khoảng 45-60 ngày gieo trồng. Tùy vào thời điểm gieo trồng, củ cải trắng sẽ cho năng suất khác nhau. Không nên thu hoạch quá trễ làm ruột bị xốp, giảm độ ngon.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh