Trồng nấm bào ngư xám thu lãi khá

Cập nhật, 03:35, Thứ Tư, 05/04/2023 (GMT+7)
Trại nấm bào ngư xám của ông Nguyễn Ngọc Thành (ở xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) cho thu nhập khá.
Trại nấm bào ngư xám của ông Nguyễn Ngọc Thành (ở xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) cho thu nhập khá.

(VLO) Là một trong những người đi tiên phong trong phong trào trồng nấm bào ngư xám từ năm 2017 với 1 trại và 10.000 phôi nấm, đến nay ông Nguyễn Ngọc Thành (ở xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) có 5 trại nấm với 50.000 phôi, mỗi năm sau khi trừ hết chi phí, gia đình thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết: Mỗi tháng, ông thu hoạch từ 1,5-2 tấn nấm, với giá bán bao tiêu là 35.000 đ/kg, giá bán lẻ là 40.000 đ/kg.

Thị trường tiêu thụ chủ yếu là Cần Thơ và Vĩnh Long. Nấm bào ngư xám vừa dễ trồng, lại cho thu hoạch liên tục khoảng 6 tháng. Từ khi bắt đầu phôi nấm cho đến lúc thu hoạch chỉ mất khoảng 1-2 tháng. Cứ khoảng 2-3 ngày thì thu hoạch nấm một lần.

Để trồng nấm đạt hiệu quả cao, thì khâu chọn phôi giống rất quan trọng, phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo không bị nhiễm dịch bệnh và có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt.

Trước khi đưa phôi nấm vào trồng, phải vệ sinh nhà trồng bằng vôi bột để hạn chế bệnh cho nấm trong quá trình chăm sóc.

Trong thời gian 7 ngày đầu, tiến hành kiểm tra các bịch phôi, nếu phát hiện bịch nào có hiện tượng mốc phải mang ra khỏi nhà trồng và đốt bỏ ngay để tránh bệnh lây lan sang các bịch phôi khác.

Đảm bảo bịch phôi không bị gió lùa trực tiếp, giữ không khí bên trong nhà trồng thông thoáng. Ánh sáng trong nhà trồng phải đều, không bị trường hợp chỗ sáng, chỗ tối.

Nếu ngày nắng, mỗi ngày phải tưới phun sương khoảng 4 lần, chỉ tưới nước dạng phun sương xung quanh lớp vỏ bịch, không tưới trực tiếp vào bên trong bịch, gây nguy cơ làm úng phôi nấm, dẫn đến nhiễm bệnh, nổi mốc. Dùng nguồn nước không bị nhiễm phèn và nhiễm mặn để tưới nấm.

Theo anh Nguyễn Duy Phước- Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Bình, hiện trên địa bàn xã có 3 hộ trồng nấm bào ngư xám với khoảng 65.000 phôi. Hội Nông dân xã đang có kế hoạch nhân rộng mô hình, thành lập tổ hợp tác hướng tới thành lập HTX, góp phần tăng thu nhập cho nông dân địa phương.

Bài, ảnh: TRÚC MAI