Tiêm vaccine- giải pháp căn cơ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Cập nhật, 10:39, Thứ Ba, 21/03/2023 (GMT+7)
Lực lượng thú y tiêm phòng dịch bệnh cho gà.
Lực lượng thú y tiêm phòng dịch bệnh cho gà.

(VLO) Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GS, GC) tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và một số nước láng giềng, ngành chức năng, chính quyền địa phương và các hộ chăn nuôi trong huyện Long Hồ đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trong đó, tiêm vắc xin đầy đủ là một trong những biện pháp căn cơ và hiệu quả để phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Gia đình anh Lê Văn Nam (ở ấp An Hiệp, xã Long An) đang nuôi hơn 500 con gà, trước tình hình dịch cúm GC diễn biến phức tạp, gia đình anh đã chủ động liên hệ tổ thú ý địa phương để tiêm vaccine phòng bệnh cúm GC cho đàn gà.

“Nhờ chủ động tiêm phòng nên những năm qua đàn gà anh nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao”, anh Nam nói và cho biết: “Cán bộ thú y xã có qua nhắc nhở gia đình tiêm ngừa từng đợt cho GC. Qua tiêm ngừa, tôi thấy rất là hiệu quả, giúp tránh được dịch bệnh”.

Anh Nguyễn Thanh Đoan- cán bộ tổ thú y xã Long An, cho hay: “Chúng tôi tuyên truyền, vận động người dân nên tiêm để bảo vệ cho đàn GS, GC được an toàn. Nếu không tiêm thì dịch bệnh dễ lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe bà con nông dân. Đợt này, đàn GS, GC của bà con đạt tiêm ngừa được cỡ 87%”.

Người dân tích cực phối hợp với ngành thú y tiêm phòng dịch bệnh cho đàn heo.
Người dân tích cực phối hợp với ngành thú y tiêm phòng dịch bệnh cho đàn heo.

Để công tác tiêm vaccine phòng dịch bệnh cho đàn GS, GC đạt kết quả cao, từ đầu tháng 2/2023 đến nay, huyện Long Hồ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các hộ chăn nuôi về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác tiêm phòng đối với đàn vật nuôi.

Tổ thú y các xã, thị trấn tích cực đến các hộ chăn nuôi để hỗ trợ công tác tiêm phòng. Toàn huyện Long Hồ hiện có 869.273 con GS, GC. Hiện nay, huyện đã và đang tiêm phòng vaccine dịch tả, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, cúm GC… Đến nay, đã tiêm phòng cho đàn GS đạt gần 40%, đàn GC đạt hơn 42%.

“Hộ chăn nuôi thì thường xuyên tiêm phòng dịch bệnh trên đàn GS 6 tháng/lần đối với bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh, cần tăng cường vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho đàn heo và thường xuyên tiêu độc sát trùng định kỳ một lần/tuần để đảm bảo là dịch bệnh không lây lan ảnh hưởng đến đàn heo”, ông Phạm Văn Tân (ở xã Phú Quới) nói.

Cùng ngụ xã Phú Quới, chị Bùi Thanh Diệu- hộ chăn nuôi heo, khẳng định: “Trong chăn nuôi, tôi thấy việc tiêm phòng là rất quan trọng. Trong đó, con heo con từ khi được sinh ra thì mình đã phải áp dụng tiêm phòng đầy đủ vaccine”.

Ông Hồ Thế Nhu- Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Long Hồ, cho hay ngành nông nghiệp đã triển khai tiêm phòng đợt 1 năm 2023 cho các loại bệnh như là: cúm GC, lở mồm long móng, viêm da nổi cục và dại chó.

Tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu được về cách phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là bệnh cúm GC. Tuyên truyền cho người dân giám sát đàn GS, GC trên địa bàn có biểu hiện bệnh để báo cho chính quyền từ đó có kiểm soát chặt chẽ.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng theo đúng kế hoạch, huyện Long Hồ đang tăng cường tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc tiêm phòng cho đàn GS, GC; đồng thời, bố trí, hỗ trợ kinh phí thực hiện, mua dụng cụ, vật tư, hóa chất phục vụ công tác tiêm phòng… Người dân cũng đang tích cực hợp tác với ngành thú y để tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG