Nhà vườn lo lắng vì ổi bệnh thối rễ

Cập nhật, 08:21, Thứ Sáu, 24/02/2023 (GMT+7)
Ổi bệnh thối gốc rễ khiến nhà vườn lo lắng.
Ổi bệnh thối gốc rễ khiến nhà vườn lo lắng.

Thời gian gần đây, nhiều người dân trồng ổi ở xã Tích Thiện (Trà Ôn) đang phải đối mặt với một loại dịch bệnh gây thối gốc rễ, khiến cây ổi vàng lá và chết nhiều.

Xã Tích Thiện có diện tích đất nông nghiệp gần 1.500ha, trong đó, cây ổi chiếm hơn 393ha. Đây là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho nhiều hộ dân địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều diện tích ổi trên địa bàn xã bắt đầu nhiễm bệnh. Dấu hiệu ban đầu là cây vàng lá, cây héo úa. Bộ rễ cũng chuyển dần sang màu đen và xuất hiện nhiều nốt sần sùi, dần dần thối mục, gây thất thu đáng kể, làm cho không ít hộ dân lo lắng.

Khi cây ổi bị nhiễm bệnh, các hộ dân trồng ổi trên địa bàn xã cũng đã thực hiện nhiều biện pháp như: bón vôi, kali cho cây, tăng cường phân hữu cơ, tủ gốc chống hạn trong mùa nắng nóng… nhưng vẫn không hạn chế được dịch bệnh lây lan. Người dân đành phải chặt bỏ để tránh lây lan sang cây khác.

Ông Hồ Văn Đảnh (ngụ ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn) cho biết ông trồng được 4 công ổi Đài Loan và ổi nữ hoàng. Vườn ổi đang tươi tốt thì xuất hiện tình trạng khô lá, sau đó khoảng 10 ngày thì cây chết dần. Đào gốc lên thì thấy thối rễ. Ông đã sử dụng một số loại thuốc nhưng không hiệu quả. Nhiều nhà vườn dự đoán là do vườn ổi bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn từ những năm trước. Người thì cho rằng do sử dụng phân bón không đảm bảo chất lượng nên làm hư bộ rễ. Hỏi ý kiến của kỹ sư nông nghiệp thì nói là ổi bị nhiễm vi khuẩn. Ông Đảnh đã thử nhiều cách mà cũng không thể cứu được vườn ổi nên ông đã đốn những cây chết để tránh bị lây lan qua cây khác. Ông Đảnh cũng mong ngành chuyên môn hỗ trợ nhà vườn tìm nguyên nhân để cứu vườn ổi.

Trồng ổi đã thực sự mang lại nguồn thu nhập ổn định, giúp nhiều người dân ở xã Tích Thiện thoát nghèo nhưng bệnh thối gốc rễ đang có chiều hướng lây lan nhanh khiến người trồng ổi không khỏi lo lắng.

Bài, ảnh: MINH TRÚC

Các tin khác: