Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc cây trồng trong điều kiện hạn - mặn

Cập nhật, 15:11, Thứ Ba, 14/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Vườn của tôi trồng nhiều loại cây có múi. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn một số giải pháp chăm sóc cây trong điều kiện hạn, mặn như hiện nay.

Võ Thanh Minh (Xã Trung Thành Đông, huyện Vũng Liêm)

Anh Minh mến!

Khi bị hạn, mặn cây phát triển kém, cháy, rụng lá. Mức độ nghiêm trọng của các ảnh hưởng trên tùy thuộc vào nồng độ muối hòa tan trong đất, trong nước, thời gian bị nhiễm mặn và khô hạn mà cây sẽ bị ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng hoặc suy kiệt dẫn đến chết.

Do đó, cần chuẩn bị nhiều giải pháp trước khi hạn mặn xảy ra. Còn trong thời gian hạn, mặn, cần thường xuyên kiểm tra độ mặn trên các sông, rạch, mương vườn để lấy nước ngọt vào vườn và tưới nước có độ mặn dưới 1‰.

Sử dụng nguồn nước ngọt trữ trong mương vườn tưới cho cây với hệ thống tưới tiết kiệm nước với lượng tối thiểu mỗi lần, giãn cách giữa các lần tưới sao cho cây không bị héo và đất không bị nứt.

Đậy thêm gốc và liếp vườn với vật liệu có sẵn như lá dừa khô, rơm rạ, lục bình, cỏ khô,… để hạn chế bốc thoát hơi nước.

Nếu cây đang mang hoa, trái; cần tỉa bớt hoặc toàn bộ hoa, trái trên cây để đảm bảo cây không bị suy kiệt. Chú ý quản lý một số đối tượng sâu bệnh hại như bọ trĩ, sâu đục trái, bệnh vàng lá thối rễ...

Khi có nước ngọt trở lại, khai thông nước trong mương vườn, tưới đẫm nước ngọt trên mặt liếp nhằm rửa phèn - mặn tích lũy trong đất, xới xáo mặt liếp để tạo sự thông thoáng cho rễ, thúc đẩy nhanh việc rửa phèn, mặn.

Kiểm tra pH đất trước và sau khi xử lý vôi (vôi xám, vôi nông nghiệp). Tưới nước liên tục 7 - 10 ngày để rửa phèn và mặn nhanh.

Tăng cường bón phân hữu cơ ủ hoai có bổ sung nấm Trichoderma sp. và các vi sinh hữu ích (10 - 20 kg/cây) hoặc phân hữu cơ vi sinh (3 - 5 kg/cây) nhằm bổ sung hệ vi sinh vật có ích cho đất giúp cải thiện cấu trúc đất, tăng khả năng hấp thụ, điều tiết dinh dưỡng, giúp đất tơi xốp, thông thoáng thuận lợi cho sự phát triển của rễ.

Cần tỉa bỏ bớt hoa, trái giúp cây phục hồi sinh trưởng tốt. Việc tỉa cành, tạo tán cần tiến hành khi cây đã hồi phục sau mặn và khi thời tiết đã mát dịu trong mùa mưa. Tùy theo từng loại sâu bệnh mà áp dụng biện pháp phù hợp để đạt hiệu quả phòng trị cao và an toàn.

BẠN NHÀ NÔNG