Nhà nông tìm hiểu

Cách nuôi gà tre hiệu quả

Cập nhật, 15:26, Thứ Ba, 20/12/2022 (GMT+7)

 Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nuôi gà tre đạt hiệu quả, đạt năng suất cao.

Lê Văn Nguyên

(Xã Phú Đức, huyện Long Hồ)

Anh Nguyên mến!

Mô hình nuôi gà tre đang rất phát triển trong những năm gần đây. Giống gà này có sức đề kháng cao, ít bệnh dịch, cho chất lượng thịt tốt nên rất được thị trường ưa chuộng. Nếu muốn đạt được hiệu quả kinh tế cao, cần phải nắm được cách nuôi gà tre đúng kỹ thuật.

Trước hết, cần chú trọng đến việc chọn con giống, có thể bắt đầu chọn con giống khi 2 - 5 ngày tuổi. Chọn gà khỏe mạnh, nhanh nhẹn, không có dị tật. Mỏ khép kín, chân láng bóng, phần bụng thon, rốn kín. Mắt gà phải sáng, lông mịn, vàng bông.

Nên làm chuồng ở những nơi cao ráo, thoáng mát. Đặc biệt, nên chọn hướng chuồng nuôi là Đông, Đông Nam hoặc hướng Nam. Đây là các hướng đón ánh nắng tự nhiên, không sợ bị nắng gắt vào buổi chiều hay gió mùa Đông Bắc. Vật liệu làm chuồng nuôi có thể là khung lưới sắt, tre hoặc xây bằng gạch. Cần chú ý trong cách làm chuồng gà tre chính là không nên làm nền quá cứng sẽ làm tổn hại đến chân gà. Cần làm nền cho chuồng gà thật êm. Có thể sử dụng cát để phủ lên nền chuồng, thường thì khoảng 3 - 4cm là phù hợp nhất. Mật độ gà nuôi phải phù hợp với diện tích của chuồng, khoảng 8 - 10 con/m2 là hợp lý.

Cần đảm bảo đầy đủ máng thức ăn và máng nước uống cho gà. Chọn vị trí phù hợp, máng ăn không đặt cạnh máng nước để tránh bị ướt. Gà tre nằm trong số những loại gà đặc biệt nhạy cảm, vì thế thức ăn phải sạch, đảm bảo đủ chất. Không cho gà ăn các loại đồ ăn mốc, ôi thiu. Thức ăn giúp gà tre mau lớn gồm có: cám công nghiệp, lúa, bắp xay, gạo lứt, trùng đất, rau…

Đối với những con gà tre mái chuẩn bị bước vào giai đoạn đẻ trứng thì phải bổ sung chất dinh dưỡng để kích thích khả năng sản xuất trứng. Tiêm thuốc kháng sinh để phòng bệnh dịch cho gà tre là điều cần thiết. Tùy vào từng giai đoạn tuổi mà sử dụng loại thuốc với liều lượng thích hợp để ngăn chặn bệnh. Ngoài cung cấp chế độ dinh dưỡng, cũng nên tạo môi trường sống thoải mái và lưu ý đến thân nhiệt của gà tre để chúng luôn được khỏe mạnh.

BẠN NHÀ NÔNG