Nhà nông tìm hiểu

Phòng, chống chuột hại cây trồng

Cập nhật, 18:26, Thứ Ba, 22/02/2022 (GMT+7)

Những năm gần đây, cùng với việc nhiều hộ chuyển đổi từ ruộng lên vườn khiến cho chuột gây hại cây trồng ngày càng nặng. Thậm chí nhiều người gài điện để diệt chuột rất nguy hiểm. Như vậy, có cách nào diệt chuột hiệu quả để bảo vệ cây trồng?

Trần Văn Lộc

(Nhơn Bình- Trà Ôn)

Anh Lộc thân mến! Một số biện pháp kỹ thuật phòng, chống chuột hại được ngành chuyên môn khuyến cáo như sau:

+ Biện pháp canh tác

- Vệ sinh đồng ruộng: phát quang làm sạch cỏ ven bờ, tìm và phá ổ chuột ngay từ đầu vụ, thu dọn rơm rạ sau thu hoạch để hạn chế nơi cư trú của chuột.

- Thời vụ: cần xác định thời vụ thích hợp và ở những vùng thường bị chuột hại nặng cần gieo trồng và thu hoạch đồng loạt nhằm cắt đứt nguồn thức ăn; đồng thời, kết hợp với tổ chức săn bắt chuột đồng loạt.

- Nếu có thể, giữ mức nước cao trong ruộng vào giai đoạn lúa đòng- trổ để hạn chế chuột hại hoặc làm tổ ven bờ.

+ Biện pháp vật lý, cơ học

- Sử dụng các bẫy cơ học như bẫy kẹp, bẫy lồng, bẫy dây, bẫy bán nguyệt, bẫy ống tre, bẫy lật, bẫy di động,...

- Tìm kiếm các hang, ổ của chuột để đào, đổ nước, hun khói hoặc soi đèn, dùng chó để săn bắt chuột.

- Dùng rào cản bao quanh ruộng hoặc bẫy hàng rào cản

- Chất chà diệt chuột tại một số vùng có điều kiện, chà làm bằng cành lá cây,... làm nơi ẩn nấp cho chuột vào cuối mùa nước ngập; trong đó, có bổ sung thức ăn cho chuột sau 10- 15 ngày, bao lưới chà, dỡ chà để bắt chuột. Tuyệt đối không sử dụng điện để diệt chuột.

+ Biện pháp sinh học: nuôi mèo, chó và hạn chế săn bắn các loại động vật là thiên địch của chuột như rắn, chim cú mèo, chim cú lợn...

+ Sử dụng các loại bả sinh học, thuốc diệt chuột

Sử dụng bả, thuốc trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Ưu tiên sử dụng các loại thuốc ít độc hại với người, vật nuôi và môi trường; chỉ dùng thuốc hóa học khi chuột phá hại mạnh và tuân thủ an toàn nghiêm ngặt.

BẠN NHÀ NÔNG