Nhà nông tìm hiểu

Phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Cập nhật, 06:27, Thứ Ba, 25/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Gần đây, qua các phương tiện truyền thông tôi nghe nói đến bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò cũng khá nguy hiểm. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn người chăn nuôi cách phòng bệnh này cho đàn gia súc?

Phạm Thanh Tùng

(xã Trung Thành- Vũng Liêm)

Anh Tùng mến! Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò là bệnh truyền nhiễm do vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra. Vi rút này không lây nhiễm gây bệnh trên người.

Bệnh này có đường lây truyền chủ yếu qua côn trùng chích như muỗi, ruồi, ve. Bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp.

Bệnh này thường xảy ra theo mùa, chủ yếu vào những tháng có thời tiết ấm, khi côn trùng hoạt động mạnh nhất. Bệnh làm gia súc giảm khả năng sinh sản, sảy thai, tổn thương da, giảm tăng trọng và có thể gây chết.

Tỷ lệ trâu, bò mắc bệnh khoảng 10- 20%, tỷ lệ chết khoảng 1- 5%. Thời gian ủ bệnh trung bình 4- 14 ngày. Côn trùng chân đốt được xem là vật chủ trung gian truyền bệnh này.

Các nốt sần và vảy da chứa một lượng vi rút viêm da nổi cục tương đối cao. Trong một số trường hợp, gia súc mang mầm bệnh không có triệu chứng lâm sàng, nhưng mang vi rút trong máu và có thể truyền bệnh cho động vật khỏe thông qua côn trùng hút máu.

Trâu, bò mắc bệnh thường sốt cao, bỏ ăn, suy nhược, viêm mũi, viêm kết mạc và tiết nhiều nước bọt, sưng hạch trước vai, hạch sau đùi. Các nốt sần hình thành sau phản ứng sốt khoảng 48 giờ. Bò đực có thể bị vô sinh vĩnh viễn hoặc tạm thời. Bò mang thai có thể sảy thai.

Để phòng bệnh này, người chăn nuôi cần chủ động theo dõi, giám sát để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp trâu, bò mắc bệnh để tiêu hủy, vệ sinh, tiêu độc khử trùng và tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh như ruồi, muỗi, côn trùng hút máu,… tại khu vực chuồng nuôi, đồng thời tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc.

BẠN NHÀ NÔNG