Nhà nông tìm hiểu

Để sầu riêng không bị sượng cơm sau hạn- mặn

Cập nhật, 09:15, Thứ Ba, 18/05/2021 (GMT+7)

Sau thời gian hạn- mặn, sầu riêng hay bị sượng cơm. Bạn Nhà nông cho hỏi làm cách nào để hạn chế tình trạng này?

Dương Văn Toàn

(xã Thanh Bình- Vũng Liêm)

Anh Toàn mến! Sầu riêng bị sượng cơm chủ yếu do biện pháp canh tác chưa phù hợp dẫn tới sự cạnh tranh dinh dưỡng trong quá trình phát triển trái, bón thừa phân đạm, mưa hay tưới nước quá nhiều, rối loạn dinh dưỡng giữa các chất: canxi, magiê, kali, bo, chlor.

Khi sầu riêng ở giai đoạn nuôi trái, để đảm bảo năng suất, chất lượng trái, nhất là khắc phục hiện tượng sượng cơm trái sầu riêng, nhà vườn nên giữ mực nước trong mương vườn từ 60- 80cm từ mặt liếp sau khi đậu trái nhằm không làm gia tăng ẩm độ đất. Trước khi thu hoạch 25- 30 ngày, nên rút cạn nước trong mương để thúc đẩy quá trình trưởng thành và chín của trái, phủ mặt liếp bằng plastic trong mùa mưa để hạn chế hiện tượng nhão cơm.

Khi thu hoạch, nếu có mưa lớn nên ngừng thu hoạch, rút nước trong mương ra, sau 3- 5 ngày mới thu hoạch trở lại. Nên kích thích cho cây ra hoa sớm và tập trung để có thể thu hoạch trong mùa khô sẽ ít bị sượng hơn trong mùa mưa.

Bên cạnh, cần giảm sự cạnh tranh dinh dưỡng với trái, hạn chế ra đọt non trong giai đoạn phát triển trái. Bón phân đúng và cân đối, không nên bón thừa trong giai đoạn phát triển trái, đặc biệt là phân đạm, không dùng phân có chứa chlor, như phân KCl.

Cây sầu riêng cần nhiều kali và các chất trung vi lượng, đặc biệt là giai đoạn trái trưởng thành và chín. Vì vậy, cần bón đủ các chất trên sẽ làm cho cơm có màu vàng đậm, vị ngọt hơn. Sử dụng phân chuyên dùng cho cây ăn trái với thành phần kali trong phân là kali sunfat.

Cụ thể, nhà vườn có thể phun phân bón lá có chứa chất bo giai đoạn 15- 20 ngày sau khi đậu trái để hạn chế hiện tượng cháy múi do thiếu chất bo. Sau đó dưỡng trái bằng phân bón NPK lượng bón từ 1- 4 kg/cây, tùy theo cây lớn hay nhỏ và năng suất trái nhiều hay ít. Ngoài ra, sượng cơm trái sầu riêng khác nhau tùy giống, nhà vườn cần phân biệt rõ để có biện pháp khắc phục thích hợp và hiệu quả.

BẠN NHÀ NÔNG