Nhà nông tìm hiểu

Giúp mai nở lâu tàn

Cập nhật, 05:12, Thứ Ba, 21/01/2020 (GMT+7)

Mai chưng tết thường hay bị rụng rất sớm, có khi chỉ mùng 2, mùng 3 tết là không còn bông. Xin hỏi có cách nào giữ mai lâu tàn không?

Hai Quý (Ngãi Tứ- Tam Bình)

Anh Hai Quý mến, để giữ sắc hoa mai vàng nở được kéo dài, lâu rụng cánh, anh có thể phun hóa chất NAA nồng độ 20 ppm (tương đương 2g NAA pha cho 100 lít nước) giai đoạn hoa mai còn búp xanh, chưa nở.

Như thế sẽ kéo dài hoa nở thêm được 1- 2 ngày với điều kiện mai ở ngoài sân (vườn), nếu mai để trong mát thời gian sẽ kéo dài hơn.

Hiện nay, gần tết tiết trời nhiệt độ thấp, để giúp mai bung vỏ lụa, anh cần đem cây ra phơi nắng và tưới nước buổi trưa cho gốc mai ấm lên, không tưới buổi sáng hay buổi tối.

Nếu mai ra hoa nhiều anh có thể tăng nhiệt độ với cách dùng nước ấm 40 độ C tưới nhẹ cho cây. Ban đêm có thể đặt một bóng đèn sợi tóc đốt lên trước cây như kiểu ấp trứng cho gà. Hoặc kích thích nụ nở hoa bằng thuốc gốc Malathion (Malate 50EC).

Nếu lá còn xanh, nụ mai còn nhỏ thì nên bón thúc thêm phân NPK 15-30-15 hoặc NPK 6-30-30 để kích thích ra hoa, pha gói 10g với 8 lít nước, mỗi tuần 1 lần.

Trường hợp thời điểm này mà hoa mai đã nở bung vỏ lụa, tức nó sẽ nở sớm. Anh nên chuyển các cây vào chỗ mát hoặc lấy vải đen trùm cây mai lại; tưới nước vào lúc chiều tối để làm lạnh cây mai, có thể pha thêm phân urê với nồng độ 1g/lít để kích thích cho cây ra lá, khi ra lá nhanh thì hoa sẽ chậm nở độ vài ngày.

Chúc anh áp dụng hiệu quả!

BẠN NHÀ NÔNG