Sôi động thị trường khô cá lóc mùa tết

Cập nhật, 13:45, Thứ Sáu, 16/12/2016 (GMT+7)

Chỉ còn non tháng rưỡi nữa là Tết Đinh Dậu 2017 đã đến, cùng với nhiều đặc sản khác, khô cá lóc đang được các cơ sở đẩy mạnh sản xuất để phục vụ thị trường Tết cổ truyền đang đến gần.

Do thị trường tết mới khởi động và giá cá nguyên liệu rẻ nên khô cá lóc vẫn có giá khá rẻ. Trong ảnh: Cơ sở chế biến khô cá lóc tại huyện Chợ Mới.
Do thị trường tết mới khởi động và giá cá nguyên liệu rẻ nên khô cá lóc vẫn có giá khá rẻ. Trong ảnh: Cơ sở chế biến khô cá lóc tại huyện Chợ Mới.

Khô cá lóc là loại đặc sản ngon nổi tiếng của các tỉnh miền Tây, có ở nhiều tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An, Trà Vinh. Khô cá lóc An Giang nổi tiếng ở 2 huyện Chợ Mới và Thoại Sơn bởi nhiều cơ sở làm khô có tiếng ở đây.

Khô chủ yếu được làm thủ công phơi dưới ánh nắng mặt trời nên con khô giữ được mùi vị thơm ngon. Khách du lịch đến đây thường mua vài ký về làm quà cho người thân, bạn bè.

Bà Nguyễn Thị Lụa- chủ cơ sở chế biến khô cá lóc gia đình tại thị trấn Chợ Mới (huyện Chợ Mới- An Giang) cho biết: Hiện khô cá lóc loại 5-10 con/kg, phơi 2 nắng bán lẻ tại cơ sở chỉ có giá 120.000- 170.000 đ/kg do cá lóc tươi có giá khoảng 20.000- 24.000 đ/kg, vì thị trường khô cá lóc phục vụ Tết cổ truyền chỉ mới bắt đầu khởi động. Tuy nhiên, cách Tết cổ truyền từ 10- 30 ngày thì giá khô có thể tăng 15 - 30% so với ngày thường.

Theo bà Lụa, để làm ra 1kg cá lóc khô phải cần khoảng 4kg cá lóc tươi và phải phơi từ 3- 4 nắng mới đảm bảo được độ ngon, ngọt và sản phẩm không bị hư mốc.

Hiện mỗi cơ sở ở đây cung cấp cho thị trường từ 30- 50kg khô cá lóc thành phẩm các loại và hàng trăm ký khô cá khác mỗi ngày. Tuy vậy, mỗi một cơ sở lại có những bí quyết riêng không thể trộn lẫn.

Theo ông Lê Trọng Thông- chủ cơ sở kinh doanh khô cá lóc Miền Tây: Để có miếng khô cá lóc ngon, người làm khô phải trải qua nhiều công đoạn từ chọn những con cá lóc tươi ngon, đánh vảy làm sạch ruột, phile bỏ xương, ướp gia vị rồi mới đem phơi.

Ngày xưa, khô cá lóc chủ yếu làm từ cá lóc đồng nhưng ngày nay sản lượng cá đồng không nhiều mà nhu cầu mua khô lại cao, nên người làm khô chuyển sang làm khô từ cá lóc nuôi.

Tuy là cá lóc nuôi, nhưng đây là loại cá nuôi trong bè theo phương pháp sử dụng thức ăn tự nhiên (các loại cá tạp băm nhỏ) chứ không dùng thức ăn công nghiệp nên thịt cá lóc nuôi vẫn thơm ngon.

Cá lóc làm khô được ướp những gia vị quen thuộc như muối, tiêu hạt đập giập, bột ngọt, ớt tươi trong 30 phút rồi đem phơi dưới trời nắng gắt khoảng 3-4 nắng là khô.

Khô cá lóc được cho vào túi nilon thành từng túi 1kg rồi cho vào tủ mát bảo quản nên dùng được lâu không bị mốc mà vẫn giữ được mùi vị đặc trưng của con khô. 

Khô cá lóc An Giang cũng giống khô cá lóc Long An, không ướp mặn nên phù hợp khẩu vị hầu hết khách hàng.

Khô cá lóc không chỉ ngon khi chiên hoặc nướng ăn với cơm, mà nướng lên đập giập xé sợi trộn làm gỏi xoài, gỏi bưởi, gỏi đu đủ, gỏi dưa leo ăn với cơm hay làm mồi nhậu cho các quý ông thì rất ngon.

Ông Phạm Quốc Đạt ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang) là nhân viên kỹ thuật của doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu tại huyện Chợ Mới (An Giang) giới thiệu: “Bắt đầu từ tháng 12/2016 là bán khô cá lóc An Giang cho người tiêu dùng ăn tết với giá bán hiện tại là 140.000/kg loại 10 con/kg, bao gồm chi phí giao hàng tại TP Mỹ Tho”.

Mặc dù vậy, thời gian tới, ông Đạt cũng chưa biết giá khô cá lóc có biến động nhiều không nhưng chắc chắn giá khô sẽ tăng do giá cá lóc nguyên liệu và nhất là nhu cầu ngày càng cao trong dịp tết.

Ngày nay, ngoài khô lóc, nhiều khách hàng ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang… đều thích ăn khô cá lóc phơi một nắng, do cá khô phơi một nắng giữ được nhiều vị ngọt của cá tươi, thơm ngon mà lại dễ dàng vận chuyển. Tuy nhiên, cách làm khô một nắng khó hơn vì phải bảo quản tốt, nếu không rất dễ bị hư.

Bài, ảnh: THÀNH CÔNG (Tiền Giang)