Chuyển đổi số trong nông nghiệp

13:44, 21/08/2024

(VLO) Chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu, thì với nông nghiệp (NN), nông dân (ND) càng vô cùng cấp thiết. Nhiều địa phương đã triển khai công tác CĐS mang lại nhiều lợi ích cho ND; trong đó, vai trò của các cấp hội ND kết hợp cơ quan bưu chính viễn thông đã hỗ trợ rất nhiều, mang lại nhiều thuận lợi trong việc mở rộng CĐS ra nhiều địa bàn.

CĐS trong NN không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là cơ hội để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Trong đó, cần sự phối hợp giữa bưu chính viễn thông và các hội ND sẽ là chìa khóa để hiện thực hóa mục tiêu này, đưa NN tiến gần đến mục tiêu nền NN công nghệ cao, bền vững và hiệu quả.

Nhiều địa phương đã triển khai chương trình này rất hay, cần được học tập, nhân rộng ở nhiều địa phương. Với các chương trình tập huấn nền tảng số cho cán bộ hội ND các cấp và ND.

Các học viên đã được hướng dẫn nghiệp vụ sử dụng phần mềm và quản trị các trang thông tin quản lý hội viên trên các nền tảng số.

Đặc biệt, cán bộ, hội viên giữ trách nhiệm quản lý các tài khoản hội, nhóm tại các địa phương đã được hướng dẫn cách quản lý tài khoản bao gồm: quản lý cá nhân, quản lý tài khoản, quản lý tổ chức, quản lý hội viên.

Bên cạnh đó, học viên còn được hướng dẫn sử dụng các chức năng cơ bản của ứng dụng trên điện thoại di động như: truy cập dịch vụ, tin tức, thông báo, công tác hội, thêm liên hệ, hội thoại chat, lịch sử tin nhắn, tin nhắn, cá nhân, cài đặt…

Thông qua các chương trình tập huấn, cán bộ hội sẽ nắm vững nghiệp vụ sử dụng phần mềm và quản trị trang thông tin hội viên của đơn vị mình.

Thông qua đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công tác hội và phong trào ND trên nền tảng số.

Khi ứng dụng CĐS vào NN được triển khai mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho rất nhiều hoạt động, như thi đua tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của hội ND về phát triển kinh tế tập thể, thi đua nâng cao chất lượng các dịch vụ, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, vật tư, thị trường… cũng như hỗ trợ ND thành lập, phát triển các tổ hợp tác, HTX NN.

Qua đó, đẩy mạnh vận động thu hút nguồn lực xã hội tham gia vào tư vấn, hỗ trợ các hoạt động liên kết sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; ứng dụng khoa học- công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS trong phát triển kinh tế tập thể; thi đua đẩy mạnh xây dựng và phát triển các chi hội ND nghề nghiệp, tổ hội ND nghề nghiệp, các mô hình CLB, hội quán tạo cơ sở nền tảng phát triển thành các tổ hợp tác, HTX...

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh