Doanh nghiệp khai thác thế mạnh, tạo nguồn lực tăng trưởng

Kỳ 2: Nắm bắt cơ hội từ các chính sách "trợ lực"

Cập nhật, 07:10, Thứ Ba, 14/11/2023 (GMT+7)

 

Các chính sách “trợ lực” giúp doanh nghiệp phát triển, tạo thêm việc làm cho người lao động.
Các chính sách “trợ lực” giúp doanh nghiệp phát triển, tạo thêm việc làm cho người lao động.
 
Ngay từ đầu năm 2023, các cấp, các ngành của Vĩnh Long quyết liệt triển khai đồng bộ những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi và phát triển bền vững. “Trợ lực” từ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước giúp DN tận dụng và nắm bắt cơ hội mới. 
 
Đối mặt thách thức, cần mở lối đi riêng 
 
Từ năm 2019, với 100ha sản xuất lúa hữu cơ, HTX Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cấp, ứng dụng công nghệ số, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhật ký đồng ruộng, sử dụng máy bay không người lái giúp giảm thiểu sức lao động, tiết kiệm chi phí.
 
Đồng thời, các sở, ngành, địa phương cũng hỗ trợ HTX đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán online… mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cho HTX.
 
Theo ông Đoàn Văn Tài- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt: “Chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp là xu hướng tất yếu, nhờ đó người nông dân tối ưu hóa nguồn lực”. 
 
Theo ông Phan Thanh Long- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp (Sở Nông nghiệp-PTNT), thời gian qua, ngành đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử với nhiều hoạt động như xây dựng và đưa Sàn giao dịch nông sản điện tử Vĩnh Long (http://www.nsvl.com.vn) vào hoạt động.
 
Giai đoạn 2022-2023 ngành đã hỗ trợ, giới thiệu sản phẩm của hơn 1.500 hộ sản xuất nông sản chủ lực của địa phương qua sàn giao dịch điện tử, nông dân được tiếp cận thông tin chuyển đổi số, thay đổi tập quán kinh doanh truyền thống sang hiện đại, đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản phù hợp. 
 
Theo nhiều DN, thời gian qua, lãnh đạo địa phương cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ DN, trong đó, địa phương tạo điều kiện cho DN phát triển, tạo thuận lợi hơn trong phát triển sản xuất.
 
Mặt khác, để gỡ khó thị trường tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, không ít DN, cơ sở đã chủ động tham gia giới thiệu sản phẩm qua các sàn giao dịch điện tử, hội chợ triển lãm và ở các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP.
 
Bà Nguyễn Thị Trúc Linh- chủ Cơ sở Sản xuất và Phân phối Tuấn Linh, cho biết việc tham gia bán hàng tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tạo điều kiện thuận lợi để cơ sở thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm, giúp cơ sở sản xuất mở rộng thị trường. 
 
Còn theo ông Cao Minh Quốc- Giám đốc Công ty TNHH Quốc Thảo: Để vượt khó đòi hỏi mỗi DN phải tự chủ động nỗ lực và phải nỗ lực gấp 3 lần so với những năm trước, bởi kinh tế thị trường đã có những thách thức mới. “Khó khăn thì DN nào cũng sẽ gặp khó khăn nhưng phải biết cách nhìn nhận vấn đề, phải vượt khó bằng tự nội lực chứ không thể chỉ trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước- ông Quốc nói.
Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, 100% các TTHC có liên quan đến tổ chức và cá nhân được thực hiện thông qua cơ chế một cửa và 100% số lượng TTHC được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn tạo điều kiện thuận lợi cho DN, tổ chức trong các khu công nghiệp. Bên cạnh, hỗ trợ tối đa nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục đầu tư và thành lập DN, tạo điều kiện cho DN tiếp cận, nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết liên quan đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tận dụng các cơ hội đầu tư.

Hiệu quả từ các chính sách “trợ lực” 

 
Theo UBND tỉnh, thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) luôn được quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã được trang bị cơ sở vật chất, bố trí nhân sự cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, tổ chức, đúng tiêu chuẩn quy định.
 
Riêng trong quý III/2023, kết quả đã thực hiện số hóa 100% hồ sơ TTHC có phát sinh. Hồ sơ giải quyết đúng hạn tại các sở, ban, ngành tỉnh đạt 99,68%; tại UBND cấp huyện và UBND cấp xã đạt 99,86%. Đáng chú ý, tất cả hồ sơ trễ hạn đều được xin lỗi theo đúng quy định tại Nghị định số 61/218/NĐ-CP của Chính phủ. 
 
Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng trên cơ sở các quan điểm về phát triển kinh tế tư nhân tại Nghị quyết số 10-NQ/TW được tỉnh quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là cơ cấu lại kinh tế của tỉnh gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh.
 
Từ đó, “tỉnh đã cụ thể hóa thành các mục tiêu tại Chương trình số 16-CTr/TU. Trong giai đoạn 2017-2022, bình quân mỗi năm tỉnh phát triển mới được 350 DN, cơ bản đạt mục tiêu phát triển DN (300 DN/năm).
 
Đến năm 2022, vốn thực hiện trên địa bàn của khu vực kinh tế tư nhân đạt 1.380,9 tỷ đồng, chiếm 8,34% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội và GRDP của kinh tế tư nhân chiếm khoảng 15,1% tổng GRDP của tỉnh.
 
Năng suất lao động xã hội giai đoạn 2017-2022 tăng bình quân 12,67 %/năm. Cũng giai đoạn này, có 107 DN thực hiện các hoạt động đổi mới, sáng tạo. Bình quân mỗi năm có khoảng 18 DN thực hiện các hoạt động đổi mới, sáng tạo chiếm khoảng 3,3% tổng số DN đang hoạt động”- ông Lữ Quang Ngời cho biết. 
 
Nhằm cụ thể hóa chủ trương cải cách TTHC, tăng cường hỗ trợ DN, ngay từ đầu năm 2023, các cấp, các ngành tỉnh quyết liệt triển khai đồng bộ những giải pháp, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ DN phục hồi và phát triển bền vững.
 
Trong năm 2023, ngành thuế tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.
 
Đến cuối tháng 8/2023 toàn Cục Thuế đã thực hiện miễn, giảm thuế trên 242 tỷ đồng; gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất trong năm 2023 cho 1.944 người nộp thuế, với tổng số thuế gia hạn trên 348 tỷ đồng. Ngành thuế tiếp tục phối hợp các ban, ngành thực hiện công tác tuyên truyền- hỗ trợ cho người nộp thuế các chính sách pháp luật thuế mới được ban hành. 
 
Bà Lê Thị Hồng Lĩnh- Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Các chính sách ưu đãi, miễn, giảm, gia hạn thuế được đánh giá là có tác động thúc đẩy tích cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.
 
Đặc biệt, việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với các hàng hóa, dịch vụ theo quy định sẽ góp phần giảm chi phí đầu vào; giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ; tăng mức tiêu thụ, góp phần ổn định và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động”. 
 
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức do tác động của tình hình thế giới, ngành ngân hàng cũng đã triển khai các biện pháp tích cực điều hành để từng bước giảm mặt bằng lãi suất, các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) đã thực hiện từ 5-7 lần giảm lãi suất huy động và cho vay.
 
Ông Lý Nhật Trường- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long, cho biết: “Đến tháng 9/2023, lãi suất huy động đa số các ngân hàng thương mại giảm về mức cao nhất phổ biến khoảng 6,5 %/năm, lãi suất cho vay giảm từ 1-1,5 %/năm so với cuối năm 2022 tùy theo đối tượng khách hàng, trong đó một số gói tín dụng cụ thể có mức lãi suất giảm cao hơn.
 
Và các giải pháp giảm lãi suất cho vay sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt trong thời gian tới. Đồng thời, các biện pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng của nền kinh tế từng bước phát huy hiệu quả, tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng tăng mạnh từ tháng 9/2023”. 
 
Cũng theo ông Lý Nhật Trường, trong thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện giảm lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động để tạo dư địa giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng. Các chi nhánh TCTD sớm được hội sở giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023, với tổng mức giao tính chung toàn tỉnh tăng khoảng 16% so với đầu năm và đáp ứng tốt cho mục tiêu tăng trưởng GRDP 6% theo kế hoạch của tỉnh.
 
Nhiều sản phẩm OCOP đẩy mạnh tiêu thụ, bán hàng tận dụng thế mạnh thương mại điện tử.
Nhiều sản phẩm OCOP đẩy mạnh tiêu thụ, bán hàng tận dụng thế mạnh thương mại điện tử.
Cùng với nguồn vốn huy động duy trì tăng trưởng nên hệ thống các TCTD đảm bảo nguồn vốn và room tín dụng để đáp ứng nhu cầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.
 
Tiếp theo, các TCTD đang triển khai quyết liệt chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN. Tích cực triển khai các chương trình tín dụng chuyên đề của Chính phủ, của ngân hàng như: triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của DN, HTX, hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP; chương trình 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33 của Chính phủ; chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô khoảng 15.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam thấp hơn tối thiểu từ 1-2 %/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn (ngắn hạn; trung, dài hạn) của chính ngân hàng cho vay, thời gian triển khai đến hết 30/6/2024…
 
Đồng thời, “các TCTD đã rất quyết liệt trong việc cải cách TTHC, giảm phí, ứng dụng công nghệ để đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới tạo thuận lợi cho người dân trong tiếp cận dịch vụ”- ông Lý Nhật Trường nhấn mạnh. 
Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Thời gian qua, tỉnh đã phối hợp, tích cực hỗ trợ cho các chủ thể OCOP thực hiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu; tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử… Song song đó, việc khai trương các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP là một giải pháp thiết thực, hiệu quả, tạo ra giá trị gia tăng cho những sản phẩm nông nghiệp lợi thế, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Bài, ảnh: T.PHƯỚC- T.LY- T.TIÊN 

 
>> Kỳ sau: Tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số