Blog thị trường

Tăng trưởng tín dụng sẽ tích cực hơn

Cập nhật, 04:47, Thứ Sáu, 10/11/2023 (GMT+7)

Theo báo cáo tài chính quý III/2023 và lũy kế 9 tháng của năm 2023 mà các ngân hàng đã công bố, đặc biệt là căn cứ trên dữ liệu của các ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán, có thể thấy tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng đã giảm thấp.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối ngày 27/10, tín dụng toàn ngành đối với nền kinh tế tăng 7,1% so với cuối năm ngoái. So với chỉ tiêu 14% đặt ra từ đầu năm thì tín dụng năm nay đang tăng trưởng khá thấp, nhu cầu hấp thụ vốn yếu và lãi suất còn cao được cho là những rào cản đáng kể đối với tăng trưởng tín dụng của toàn ngành những tháng qua.

Tuy nhiên, đáng lưu ý là trả lời đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn- Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đặc thù của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, vốn phụ thuộc vào vốn tín dụng của ngân hàng rất lớn, trong đó có vốn trung dài hạn; tỷ lệ dư nợ/GDP của Việt Nam là trên 120% và đang ở mức cảnh báo theo khuyến nghị của các tổ chức quốc tế.

Theo thống đốc, nhu cầu vốn của hệ thống ngân hàng vẫn còn một phần lớn là nhu cầu vốn dài hạn. Vì vậy, nếu không áp chỉ tiêu, tín dụng sẽ tăng rất mạnh. Trong các năm trước đây, tín dụng tăng trưởng rất mạnh, mỗi năm tăng 30%, cá biệt có năm 2007 tăng tới 53,8% và điều này có thể gây rủi ro cho hệ thống ngân hàng.

Với nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước mạnh dạn giảm lãi suất điều hành 4 lần, điều tiết thanh khoản, hiện hệ thống ngân hàng đang bước vào cuộc hạ mặt bằng lãi suất huy động mới. Điều này được kỳ vọng góp phần thúc đẩy nhu cầu tiếp cận vốn tín dụng cao hơn, cho dù khả năng “nới lỏng” điều kiện cấp tín dụng nhưng không hạ chuẩn cho vay ra sao, vẫn còn là ẩn số.

Theo chuyên gia kinh tế, với những điều kiện như hiện nay và nếu không xuất hiện những yếu tố rủi ro nào khác, khả năng tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại quý IV sẽ tích cực hơn, đóng góp và nâng đỡ lợi nhuận cũng như chất lượng tài sản đang suy giảm của các ngân hàng. Theo dự báo, tăng trưởng tín dụng của toàn ngành năm nay có thể kỳ vọng đạt khoảng 11-12%.

LÝ AN