Sôi động thị trường đồ dùng học tập

Cập nhật, 15:23, Thứ Sáu, 11/08/2023 (GMT+7)
Phụ huynh, học sinh ưu tiên lựa chọn sản phẩm học tập có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Phụ huynh, học sinh ưu tiên lựa chọn sản phẩm học tập có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

(VLO) Sắp bước vào năm học mới, thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập sôi động với đa dạng sản phẩm. Nhiều cửa hàng, nhà sách cũng triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi kích cầu trước mùa tựu trường.

Còn chưa đầy tháng nữa là đến ngày nhập học, nhiều phụ huynh bắt đầu đưa con đến cửa hàng, nhà sách uy tín để chọn mua những sản phẩm học tập chất lượng, cùng con chuẩn bị hành trang cho năm học mới.

Đặc biệt, năm học 2023-2024 là năm học đầu tiên sử dụng SGK lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, do đó các đơn vị, cửa hàng đã lên kế hoạch cân đối nguồn hàng, bảo đảm nhu cầu của học sinh.

Tại Nhà sách Fahasa Vĩnh Long, các loại SGK, sách tham khảo, tập học sinh và dụng cụ học tập đã được bày bán khá đầy đủ với đa dạng mẫu mã, giá cả được niêm yết chi tiết. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Trang- cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Vĩnh Long, sắp tới NXB Giáo dục sẽ cung cấp đầy đủ các bộ sách cho Fahasa để đảm bảo nguồn cung cho học sinh.

Giá các bộ SGK phần lớn đều không đổi. Cụ thể, giá một bộ SGK từ lớp 1-5 (trừ lớp 4) dao động từ 200.000- 320.000 đ/bộ; SGK cấp THCS và THPT (trừ lớp 8, lớp 11) từ hơn 200.000- 350.000 đ/bộ (giá bao gồm sách bài tập, chưa kể sách Tiếng Anh).

Song, không ít phụ huynh học sinh vẫn căng thẳng, tất bật chuẩn bị mọi thứ cho con từ rất sớm vì sợ diễn ra tình trạng khan hiếm SGK, biến động giá cả.

Phụ huynh đưa con đến nhà sách lựa chọn đồ dùng học tập cho năm học mới.
Phụ huynh đưa con đến nhà sách lựa chọn đồ dùng học tập cho năm học mới.

Có con trai sắp vào lớp 4, chị Mỹ Dung (Phường 5, TP Vĩnh Long) cho biết, vì chương trình học của con thay đổi nên năm nay chị “ngoài việc đăng ký mua SGK tại trường, hơn 1 tháng nay cứ có thời gian là tôi sẽ dẫn con đến nhà sách để tham khảo thêm các loại sách bổ trợ, đồ dùng học tập cần thiết, sắm sửa càng sớm thì càng yên tâm”.

Bên cạnh tâm lý lo lắng thì một số phụ huynh cũng được “lây” cảm giác háo hức mong chờ năm học mới từ các con.

Đang cùng con dạo quanh nhà sách để chọn mua đồ dùng học tập, anh Phan Hữu Minh (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho biết: “Sau khi đăng ký mua sách tại trường, thì con thường xuyên nhắc tôi dẫn đi mua thêm dụng cụ học tập, sách tham khảo… làm tôi cũng bồn chồn theo.

Kinh nghiệm của tôi là nên lựa chọn sách tham khảo và vở bài tập phù hợp với năng lực của con, còn đồ dùng học tập thì hãy để con lựa theo sở thích cùng sự hướng dẫn của mình”.

Năm nay, đồ dùng học tập như bút, bìa bao, tập viết, nhãn tên, cặp sách… với mức giá không có nhiều biến động. Cụ thể, các loại bút bi, bút gel, bút dạ quang của các thương hiệu Thiên Long, Ánh Dương, Deli… từ 2.000-45.000 đ/sản phẩm; giá các loại tập viết, giấy kiểm tra của Campus, Hồng Hà, Hải Tiến… từ 9.000-14.000 đ/quyển; bao sách, tập nilon có giá 10.000-15.000 đ/10 tờ…

Để hỗ trợ học sinh trước thềm năm học mới và kích cầu tiêu dùng, một số đơn vị cung ứng sách đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Tại Nhà sách Fahasa Vĩnh Long đang có chương trình “Trở lại trường học” cùng “Siêu sinh nhật Fahasa” từ ngày 1-31/8, sách tham khảo lớp 5, lớp 9, lớp 12 giảm giá 30%; các sản phẩm Thiên Long, Hồng Hà, Bình Tây có giá giảm từ 10-30% tùy loại; ba lô các loại giảm từ 10-20%...

Tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cũng có chương trình khuyến mãi “Hành trang đến trường” từ này 10-23/8, giảm từ 10-30% cho các sản phẩm giày sandal trẻ em, đồng phục học sinh, ba lô, bình nước nhựa, bình giữ nhiệt, dụng cụ học tập…

Hệ thống cửa hàng Bitis triển khai chương trình khuyến mãi tặng 150.000 quà tặng “Cùng bạn đến trường” đến hết 20/8.

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ huynh học sinh nên cân nhắc lựa chọn những cơ sở uy tín để mua sắm sản phẩm học tập cần thiết, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tránh tình trạng mua nhầm SGK in lậu, đồ dùng học tập kém chất lượng.

Riêng với phụ huynh có con học lớp 4, lớp 8, lớp 11 không nên lo lắng về việc tìm mua SGK, có thể đăng ký với trường học hoặc mua sách ở các nhà sách uy tín, đúng theo yêu cầu mà ngành giáo dục đặt ra.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN