Blog thị trường

Vị thế nào cho trái cây nội?

Cập nhật, 15:23, Thứ Sáu, 11/08/2023 (GMT+7)

(VLO) Với giá bán trên dưới 300.000 đ/kg, trái cherry nhập khẩu Mỹ đang có mức giá “thấp kỷ lục” trên thị trường hiện nay, trong khi cùng kỳ năm ngoái đắt gấp đôi.

Lý giải việc giá cherry xuống thấp, các nhà nhập khẩu cho biết do nguồn cung dồi dào, hàng đang vào vụ thu hoạch ở Mỹ.

Đây cũng là nông sản được Bộ Nông nghiệp Mỹ hỗ trợ xúc tiến ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Trước nay giá cherry luôn ở mức hơn nửa triệu đồng/kg, thì với giá này được cho là “mức bình dân”.

Ngoài màu sắc đẹp, bảo quản được lâu, đặc biệt chất lượng luôn là tiêu chí hàng đầu để người tiêu dùng lựa chọn và vì thế, trái cây ngoại là “đối thủ đáng gờm” của nhiều loại trái cây trong nước.

Không riêng trái cherry, nhiều loại trái cây ngoại khác như: táo, lê, nho… cũng ngày càng có mức giá “dễ ăn hơn”.

Trong khi đó, thị trường trái cây trong nước rất dồi dào và phong phú. Dạo quanh chợ Vĩnh Long, hiện nhiều loại trái cây đang vào mùa như nhãn, măng cụt, cam sành, cam xoàn, chôm chôm… với giá khá rẻ.

Nhiều điểm để giá: măng cụt 30.000-35.000 đ/kg, nhãn xuồng 18.000-25.000 đ/kg, một số nhà vườn rao bán trên mạng “nhãn xuồng nhà trồng bao rẻ, 35.000 đ/2kg”…

Ăn trái cây ngoại giá rẻ người tiêu dùng rất vui mừng vì “nghe nói cherry Mỹ, kiwi New Zealand, cam Ai Cập, táo Úc… mua ăn cho biết”.

Trong khi ra chợ, đi dọc đường thấy trái cây vườn đổ đống, người mua ủng hộ mà cảm thấy xót xa vì “bán như cho làm sao nhà vườn có lời”.

Thỉnh thoảng nghe trong nước có loại trái cây giống mới như: nho móng tay, vải không hạt… giá nửa triệu đến cả triệu một ký; hay các loại trái cây hữu cơ, đạt chuẩn GAP… giá cao gấp ba bốn lần trái cây trồng bình thường.

Dù số lượng vẫn còn khá khiêm tốn, nhưng những sản phẩm đó là tín hiệu đáng mừng, bởi người tiêu dùng (sẵn sàng bỏ tiền ra để mua trái cây giá cao) tin tưởng rằng nông dân mình có thể trồng được trái cây chất lượng cao, hoàn toàn làm chủ được công nghệ và cho ra thị trường sản phẩm trái cây tốt nhất.

Người viết luôn kỳ vọng nhiều loại trái cây đặc sản của miền Tây mình sẽ giữ được phong độ, lấy lại vị thế “sân nhà” tạo đà tiến ra biển lớn. Nhiều loại cây miệt vườn sẽ mạnh mẽ bước vào trung tâm thương mại lớn, chễm trệ trên ly cocktail để ai cũng muốn nếm thử!

LÝ AN