Diễn đàn khởi nghiệp

Đổi mới sáng tạo- "chìa khóa" thành công

Cập nhật, 08:51, Thứ Năm, 03/08/2023 (GMT+7)

Theo báo cáo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia, ĐMST mang đến những tác động tích cực trong nền kinh tế quốc dân, đóng góp tới 95% đối với mức độ cạnh tranh của nền kinh tế, 66% giá trị ĐMST sẽ tác động đến cuộc sống người dân.

Thực tiễn quá trình phát triển của các nền kinh tế lớn trên thế giới cho thấy các chuyển đổi về khoa học- công nghệ, ĐMST sẽ trực tiếp làm thay đổi diện mạo của nền kinh tế. Do đó, ĐMST là một trong những chỉ số quan trọng, định hướng trung tâm phát triển của mỗi quốc gia. Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện các yếu tố thúc đẩy ĐMST một cách hiệu quả.

Để ĐMST thực sự là chìa khóa phát triển đất nước, theo các chuyên gia cần tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế, tôn trọng đặc thù của lao động sáng tạo, chấp nhận rủi ro, độ trễ trong khoa học, dỡ bỏ các rào cản duy ý chí và hành chính hóa hoạt động khoa học- công nghệ.

Liên quan vấn đề này, Bộ KH-CN thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và tăng cường sự gắn kết, hợp tác giữa các trường ĐH, viện nghiên cứu với doanh nghiệp để đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đồng thời kết nối các mạng lưới ĐMST trong và ngoài nước, phát huy vai trò của hệ thống các trung tâm ĐMST quốc gia, gắn kết với các địa phương về hoạt động khoa học- công nghệ và ĐMST. Bộ cũng tích cực triển khai Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và ĐMST đến năm 2030.

Qua đây, tinh thần khởi nghiệp, ĐMST không ngừng được lan tỏa khi Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2023, thu hút hàng ngàn dự án, ý tưởng khởi nghiệp. Hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia phát triển một cách toàn diện và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp từ học sinh, sinh viên đến doanh nghiệp, các đơn vị trên cả nước.

Đặc biệt, thông qua các diễn đàn khởi nghiệp cho học sinh và sinh viên sẽ đưa ra những phương án giải quyết và giải pháp xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ngay từ bậc học phổ thông, khơi dậy ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

TRUNG HƯNG