Thời gian qua, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu đặc sản vùng miền đã được ngành chức năng, địa phương và doanh nghiệp quan tâm, tiếp cận và triển khai.
(VLO) Thời gian qua, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu đặc sản vùng miền đã được ngành chức năng, địa phương và doanh nghiệp quan tâm, tiếp cận và triển khai.
Nhiều chương trình, đề án, dự án, kế hoạch trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu đã được thực hiện từ Trung ương đến địa phương.
Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản của Việt Nam cũng được tiếp cận theo xu hướng chung của các nước trên thế giới, đó là xây dựng thương hiệu quốc gia và thương hiệu vùng, miền, địa phương.
Theo nhà báo Vũ Kim Hạnh, những doanh nhân ở các địa phương dù là nhỏ hay lớn, có tiềm lực về vốn hay không vẫn đang chinh phục người tiêu dùng bằng cách kể câu chuyện riêng của sản phẩm từ quá trình sản phẩm. Đặc biệt họ đã tận dụng tính địa phương của sản phẩm như một lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Điển hình như ở hội chợ ThaiFex Anuga 2023, nhiều gian hàng đã trưng bày những sản phẩm có tính địa phương. Song, dù Việt Nam có khá nhiều sản phẩm được châu Âu cấp chỉ dẫn địa lý nhưng chúng ta lại chưa tận dụng được những lợi thế này. Không chỉ phương thức tiếp thị chưa tối ưu mà việc khai thác các tài nguyên vẫn còn hạn chế.
Để thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ đặc sản địa phương, các chuyên gia kinh tế cho rằng về phía Nhà nước, cần tăng cường hơn nữa các thể chế, chính sách và chương trình hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cho các nhà sản xuất, kinh doanh đặc sản địa phương; triển khai các chiến dịch, hoạt động thiết thực để đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình quảng bá hình ảnh đặc sản địa phương ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, nông dân cũng cần chủ động nâng cao năng lực sản xuất, tuân thủ chặt chẽ các quy định về đảm bảo chất lượng đặc thù và ổn định của sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, từ đó giúp tạo nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu bền vững, duy trì và đa dạng hóa được thị trường; có ý thức gây dựng, giữ gìn và bảo vệ uy tín, danh tiếng cho đặc sản của địa phương; truyền thụ cho thế hệ sau niềm tự hào về đặc sản địa phương để bảo tồn và phát triển. Song song đó, cần có những doanh nghiệp đứng ra tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
THẢO NGUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin