Hướng đến tiêu dùng xanh

Cập nhật, 07:37, Thứ Bảy, 10/06/2023 (GMT+7)

 

Người tiêu dùng mang theo túi khi đi siêu thị nhằm hạn chế sử dụng túi nilon.
Người tiêu dùng mang theo túi khi đi siêu thị nhằm hạn chế sử dụng túi nilon.

Đi siêu thị với chiếc túi thân thiện môi trường, chị Út (ở huyện Vũng Liêm) vui vẻ cho biết: “Tui mua túi này để đem theo khi đi mua hàng hóa thay cho bọc nilon, nhằm góp phần bảo vệ môi trường”. Việc ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện môi trường như chị Út cũng là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Tiêu dùng xanh là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên.

Còn sản phẩm xanh là tất cả các sản phẩm ở các ngành hàng như gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm… được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên, hữu cơ hoặc thành phần đơn giản, ít gây hại đến môi trường và sức khỏe con người.

Ngoài ra, sản phẩm còn có thể bao gồm các yếu tố như quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, không chứa hóa chất độc hại, hoặc những sản phẩm đó giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng…

Mua mấy chiếc túi “vì môi trường xanh” ở siêu thị, chị Nguyễn Thị Tuyết (xã Phú Quới, huyện Long Hồ) cho biết: “Túi này khá đẹp và có nhiều kích cỡ, để đi siêu thị, đi chợ… thay thế cho bọc nilon”. Nhiều năm nay, nhà chị Tuyết không sử dụng ống hút nhựa mà đã chuyển sang sử dụng ống hút tre, ống hút giấy…

Chọn mua các túi rác tự hủy để đựng rác, chị Lê Thị Kim Ngân (phường Trường An, TP Vĩnh Long) cho biết hiện nhà chị không còn sử dụng bọc nilon để đựng rác như trước đây. Bên cạnh, hộp đựng khăn giấy, hộp đựng thực phẩm… đều chuyển dần sang sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện môi trường, nhựa dùng nhiều lần.

Cũng ở TP Vĩnh Long, chị Trần Mỹ Hoa (Phường 4) tâm đắc khi gần đây được người quen giới thiệu các sản phẩm xà phòng rửa tay từ thiên nhiên. Sau một thời gian sử dụng, chị cho biết “khá yên tâm khi sản phẩm an toàn cho da”. Chị Hoa cũng cho biết thêm, hiện chị rất quan tâm và chọn các sản phẩm xanh để góp phần bảo vệ sức khỏe của cả nhà, bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, nhiều siêu thị, doanh nghiệp lớn trên cả nước cùng chung tay, nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, rác thải nhựa; sử dụng, phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng các sản phẩm xanh, thúc đẩy tiêu dùng xanh.

Tuy nhiên, để các sản phẩm xanh có thể thay thế hoàn toàn các sản phẩm tiêu dùng gây ô nhiễm môi trường còn nhiều khó khăn. Về phía các doanh nghiệp, cần chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường; chủ động cải tiến quy trình sản xuất, đổi mới công nghệ; ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu đầu vào thân thiện với môi trường…

Riêng đối với doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường cần đa dạng hóa và tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của tiêu dùng xanh đối với môi trường sống và sức khỏe của con người.

Tăng cường sử dụng túi môi trường thay thế túi nilon.
Tăng cường sử dụng túi môi trường thay thế túi nilon.

Thiết nghĩ, để thay đổi thói quen cũ, hình thành thói quen tiêu dùng xanh không dễ. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các ngành chức năng, sự cam kết chung tay của các doanh nghiệp, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng thì xu hướng tiêu dùng xanh sẽ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và “phủ sóng”.

Chính phủ đã đặt mục tiêu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị, thay thế cho túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt; bảo đảm thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh.

Tại Vĩnh Long, TS Hoàng Quốc Lâm- Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ TN-MT) đề xuất, mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 100% các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, điểm kinh doanh thực phẩm, cơ sở lưu trú du lịch cam kết không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU