Chung tay tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Cập nhật, 13:18, Thứ Hai, 12/06/2023 (GMT+7)
Công ty CP may Vĩnh Tiến sử dụng đèn LED tất cả khu vực.
Công ty CP may Vĩnh Tiến sử dụng đèn LED tất cả khu vực.

(VLO) Diễn biến thời tiết phức tạp cùng với hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán kéo dài đã làm cho lượng nước ở các hồ thủy điện thấp hơn so với kế hoạch. Dự báo việc thiếu hụt nghiêm trọng này sẽ tiếp tục tiếp diễn đến cuối mùa khô năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 8/6/2023 về tăng cường tiết kiệm điệm giai đoạn 2023- 2025; công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; BCĐ Điều hành cung cấp điện tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp, khách hàng lớn và các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh thực hiện tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định mùa khô năm 2023 đến tất cả cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.

BCĐ yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp, khách hàng lớn và các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh thực hiện tiết kiệm điện cho đơn vị, đảm bảo tiết kiệm 10% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.

Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc. Cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị. Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm. Hạn chế sử dụng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào vào buổi tối.

Đối với chiếu sáng công cộng, áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành trong chiếu sáng công cộng, điều chỉnh thời gian bật, tắt thiết bị chiếu sáng công cộng hợp lý và áp dụng hệ thống thiết bị điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất để giảm công suất chiêu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm, thiết lập thời gian đóng cãt đèn chiêu sáng phù hợp theo mùa.

Đối với hộ dùng điện sinh hoạt và cơ sở kinh doanh dịch vụ, khuyến khích sử dụng thiết bị tiết kiệm điện; tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng.

Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 26°C trở lên hoặc đặt chế độ chênh lệch nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài chỉ từ 3- 5°C.

Dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng. Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong thời gian cao điểm từ 17- 20 giờ hàng ngày.

Các cơ sở dịch vụ, thương mại nhà hàng, khách sạn... giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối.

Các doanh nghiệp sản xuất sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn vào giờ cao điểm.

Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca sản xuất. Chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất và xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi hệ thống điện mất cân đối cung cầu…

Công ty Điện lực Vĩnh Long dán bảng hướng dẫn tiết kiệm điện ở các đơn vị sản xuất.
Công ty Điện lực Vĩnh Long dán bảng hướng dẫn tiết kiệm điện ở các đơn vị sản xuất.

Theo tinh thần của BCĐ tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Vĩnh Long tổ chức đợt tuyên truyền tiết kiệm điện đến các đơn vị sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình tại các khu dân cư.

Qua tuyên truyền của Công ty Điện lực Vĩnh Long, hộ gia đình, đơn vị sản xuất hiểu được cách chống lãng phí điện, tiết kiệm điện để giảm chi phí sản xuất…

Ông Nguyễn Quang Minh, ở ấp Phú Long A (xã Phú Quới- huyện Long Hồ) cho biết: “Tháng qua, nhân viên điện lực đến hướng dẫn gia đình chúng tôi cách sử dụng điện hiệu quả, tiết kiểm điện và chống lãng phí điện như rút phích cắm điện khi không sử dụng thiết bị điện, cúp cầu dao điện khi không có người ở nhà, để máy điều hòa, tủ lạnh ở nhiệt độ phù hợp, tận dụng ánh sáng, gió trời… Qua đó, gia đình tôi đã tiết kiệm được rất nhiều”.

Ông Nguyễn Xuân Nam- Giám đốc kỹ thuật Công ty CP may Vĩnh Tiến cho biết: “Thực hiện tin thần Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng và Công văn của BCĐ tiết kiệm điện, các văn bản hướng dẫn của Công ty Điện lực Vĩnh Long, công ty chúng tôi thực hiện xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện, thực hiện tuyên truyền người lao động, cán bộ, nhân viên chủ động tiết kiệm điện.

Đặc biệt, chúng tôi thay đổi thiết bị ít hao điện năng, như máy móc sản xuất cũ thay mới, sử dụng đàn LED toàn khu vực, hạn chế mở đèn khu vực khuôn viên, tắt điện trước khi ra khỏi phòng làm việc; đối với xưởng sản xuất, khi công nhân chuẩn bị vào làm việc mở quạt hút để điều hòa không khí và nhiệt độ, 30 phút sau mới mở hệ thống máy lạnh và cũng tắt hệ thống máy lạnh trước 30 phút khi hết giờ làm việc.

Bên cạnh đó, sắp xếp ca làm việc tránh giờ cao điểm. Qua đó, cũng tiết kiệm được rất lớn lượng điện hao hụt”.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN