Thu nhập khá từ cau kiểng bán lá

Cập nhật, 17:26, Thứ Năm, 04/05/2023 (GMT+7)
Mô hình trồng cau vàng lấy lá đem lại thu nhập khá, ổn định cho nhà vườn.
Mô hình trồng cau vàng lấy lá đem lại thu nhập khá, ổn định cho nhà vườn.

(VLO) Nhờ trồng cây cau vàng dưới tán vườn cây ăn trái, nhiều nhà vườn ở xã Quới Thiện (Vũng Liêm) đã có thêm thu nhập khá từ việc bán lá cau.

Từ loại cây “trồng chơi” lấy ngắn nuôi dài, chờ thu nhập chính từ vườn cây ăn trái, thì nay, cây cau vàng kiểng đã trở thành “ăn thiệt” của nhiều nhà vườn bởi loại cây này có giá ổn định, thị trường tiêu thụ rộng.

Theo nhiều nhà vườn, việc xen canh cau vàng trong vườn cây ăn trái, giúp tăng thu nhập trên cùng diện tích, chất dinh dưỡng cung cấp cho cau sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển những cây trồng khác, giữ ẩm cho đất. Đặc biệt, tháng nắng, cây ăn trái vẫn phát triển tốt nhờ độ che phủ của cau vàng.

Có 10 công trồng sầu riêng, xoài, ông Huỳnh Văn Út (ở ấp Rạch Sâu) cho biết: “Tôi tận dụng phần đất trống dưới tán vườn trồng thêm các loại kiểng lá, trong đó, chủ yếu là cau vàng.

Trồng cau vàng không tốn thêm diện tích, cũng không cần tưới phân, xịt thuốc, vì phân thuốc bón cho cây tầng trên sẽ thấm vào lòng đất, tạo nguồn dinh dưỡng cho cau. Lúc đầu, tôi chỉ xem đây là loại cây phụ, lợi nhuận không đáng kể.

Tuy nhiên, từ khi có nhiều thương lái đến thu mua lá cau vàng cung cấp cho các shop hoa tươi thì loài cây này đem lại cho gia đình tôi nguồn lợi không nhỏ, không thua gì so với cây ăn trái”.

Ông Út cho hay, cau vàng nhanh thu hoạch, tầm nửa tháng là có tàu cau bán. Đây là loại cây khá dễ trồng, ít sâu bệnh.

Cứ sau mỗi đợt thu hoạch lá, nhà vườn bón phân bón lá, thỉnh thoảng sử dụng lượng ít thuốc trừ sâu, dưỡng lá.

Trồng cau vàng đơn giản, quan trọng là phải rút kinh nghiệm sau mỗi lần thu hoạch, theo dõi sát tình hình phát triển của cây để kịp thời xử lý.

Ông Trần Văn Thay- Trưởng ấp Rạch Sâu, cho biết: Mô hình trồng cau vàng xen vào vườn cây ăn trái được người dân phát triển khoảng 7-8 năm nay.

Từ chỉ “trồng chơi” kiếm đồng ra đồng vô, tạo bóng mát, giữ độ ẩm cho đất, vài năm trở lại đây, giá xoài rẻ, nên cây cau vàng trở thành cây cho thu nhập chính. Nhiều gia đình vươn lên khá giả nhờ loại cây này.

Trung bình mỗi bụi cau thu hoạch từ 3-5 tàu lá, giá từ 500-700 đ/tàu. Sau khi trừ chi phí, nông dân lãi khá, từ 20-40 triệu đồng/tháng, thậm chí có hộ thu nhập từ 70-80 triệu đồng.

Ông Trương Minh Thịnh- Chủ tịch UBND xã Quới Thiện, cho biết: Mô hình trồng cau kiểng tại địa phương đã phát triển nhiều năm nay và được mở rộng diện tích.

Trong đó, ấp Rạch Vọp và ấp Rạch Sâu có diện tích trồng nhiều nhất. Theo đó, phần lớn cau kiểng được trồng xen vào vườn cây ăn trái.

Người dân trồng cau vàng để lấy ngắn nuôi dài. Đây là mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao và ổn định cho người dân tại địa phương, giải quyết việc làm cho nhiều lao động như cắt, thu gom lá...

Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG