Kết nối, "ươm mầm" cho sinh viên tự tin khởi nghiệp

Cập nhật, 09:12, Thứ Sáu, 28/04/2023 (GMT+7)

 

Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp luôn có giảng viên, nhân viên trực tiếp tư vấn hỗ trợ sinh viên.
Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp luôn có giảng viên, nhân viên trực tiếp tư vấn hỗ trợ sinh viên.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp (KN), Trường ĐH Trà Vinh được thành lập năm 2016 với kỳ vọng “đi tắt, đón đầu” tạo môi trường đổi mới, sáng tạo cho sinh viên tự tin KN. Bên cạnh đó, trung tâm còn là đầu mối liên kết với 16 trường ĐH, CĐ trong khu vực thành lập “Mạng lưới hỗ trợ học sinh, sinh viên KN khu vực ĐBSCL”.

Đào tạo kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp

Năng lực của nhà KN không phải bẩm sinh mà được hình thành thông qua quá trình giáo dục và học tập. Vì vậy, công tác đào tạo kiến thức, kỹ năng về KN cho sinh viên rất quan trọng.

Trong năm 2022, trung tâm đã tổ chức 3 lớp tập huấn chuyên sâu cho 90 giảng viên, viên chức đang giảng dạy hoặc có mong muốn giảng dạy môn học KN và các môn có liên quan đến KN của nhà trường.

Bên cạnh đó, trung tâm đã tổ chức 55 lớp đào tạo nâng cao năng lực cho 45 sinh viên có ý tưởng KN khả thi. Các lớp đào tạo giúp sinh viên vững bước trên con đường KN và kêu gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước như các kỹ năng: làm việc nhóm, thuyết trình, quản lý thời gian, pitching, hướng dẫn xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu cho doanh nghiệp KN.

Song song với công tác đào tạo kiến thức, kỹ năng KN thì việc biên soạn và xuất bản sách được trung tâm rất quan tâm để làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu chính thức cho sinh viên toàn trường. Trong năm 2022, trung tâm đã biên soạn và xuất bản quyển sách “Hướng dẫn xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu cho doanh nghiệp KN” Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật. Đây là quyển sách thứ 9, trung tâm này biên soạn, từ khi thành lập- năm 2016 đến nay.

Từ những ý tưởng dự án được “ươm tạo” trên ghế nhà trường, không ít sinh viên Trường ĐH Trà Vinh khi tốt nghiệp đã thành lập doanh nghiệp, bước đầu mang lại hiệu quả tốt. Cụ thể như Công ty TNHH Dịch vụ Hùng Dương của cựu sinh viên Lương Mạnh Dương; HTX Nông nghiệp Long Hiệp của Trầm Minh Thuần, công ty thuốc thú y của Ngô Đình Khải.

Những dự án, ý tưởng mới

Được sự tư vấn và hỗ trợ thông tin kịp thời, hiệu quả từ trung tâm, nhiều sinh viên đã tự tin tham gia các cuộc thi ý tưởng, dự án KN. Nguyễn Nhựt Khoa- sinh viên năm tư ngành cơ khí đang cụ thể ý tưởng KN “phần mềm thiết kế đồ họa cho doanh nghiệp”. Doanh nghiệp có thể sáng tạo ra những ấn phẩm truyền thông để quảng bá hình ảnh, thông tin, thương hiệu của mình đến khách hàng. Nhựt Khoa chia sẻ: “Dù học cơ khí nhưng em thấy mình rất thích lĩnh vực công nghệ, đồ họa nên đã tự học thêm kiến thức tin học”. Đây là đề án thứ hai mà Nhựt Khoa thực hiện và đã có “đồng vô đồng ra” nhờ thiết kế những ấn phẩm cho doanh nghiệp.

Chia sẻ lẫn tiếc nuối với ý tưởng từng đạt giải nhất cuộc thi ý tưởng sinh viên KN Trường ĐH Trà Vinh, Khoa nói: “Đó là một phần mềm đồ họa có thể triển khai thành app trên thiết bị điện tử”. “App” này tích hợp những mẫu nhà và có khả năng dự toán vật tư cho công trình”- Khoa nói thêm: “Tuy nhiên, trong quá trình biến ý tưởng thành hiện thực cần vốn rất nhiều”. Rút kinh nghiệm từ ý tưởng chưa thành, ý tưởng lần này Khoa “làm nhỏ thôi” theo thực lực của mình, tạo tiền đề để vực dậy đề án đã “đề mô” còn dang dở.

Có những ý tưởng sáng tạo gắn với thực tế đời sống được các sinh viên Trường ĐH Trà Vinh đưa vào các cuộc thi và đạt giải cao. Sinh viên Trần Thị Ngọc Trâm- đang chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh, chưa có ý định xin việc làm mà “đã đăng ký học thạc sĩ chuyên ngành khởi sự doanh nghiệp để bổ sung kiến thức mình đang thiếu”.

Ngọc Trâm vừa đạt giải thưởng cuộc thi ý tưởng KN xanh do Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức, với ý tưởng “Sử dụng thảm làm từ tơ chuối”. Giới thiệu về ý tưởng của mình, Trâm cho biết: “Ở huyện Trà Cú quê em, rất nhiều hộ nông dân trồng chuối, trong đó có nhà em. Cây chuối sau khi thu hoạch buồng thì thường bỏ đi, thời gian phân hủy chậm, làm ô nhiễm nguồn nước. Do đó, em nghĩ thay vì đan thảm lục bình có thể làm thảm từ tơ chuối”. Tận dụng phế phẩm trong nông nghiệp, nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương và xét về độ bền thì tơ chuối có ưu thế hơn so lục bình.

Vừa trải qua năm học cuối, vừa tham gia cuộc thi ý tưởng KN, tuy nhiên Ngọc Trâm khẳng định: “2 việc này không mâu thuẫn nhau, nếu mình biết sắp xếp thời gian hợp lý và với em, ý tưởng là đam mê và thực hiện đam mê của mình thì không thấy mệt mỏi”.

Học viên Nguyễn Thị Tiểu Mi- đang học cao học ngành Khởi sự doanh nghiệp- ĐH Trà Vinh, là một trong những học viên đầu tiên của ngành học mới mẻ này. Với Tiểu Mi, khởi sự thành công đầu tiên là thuốc trừ sâu từ hạt bình bát và những chai thuốc trừ sâu đầu tiên ra lò đã được đi trưng bày, giới thiệu với các tỉnh trong khu vực. Không dừng lại ở đó, Tiểu Mi còn có ý tưởng sản xuất vật liệu cao cấp từ bã mía, “tận dụng bã mía từ các cơ sở chế biến đường để làm thành những vách ngăn, la phông cho ngành xây dựng”. Nhiệm vụ của Tiểu Mi trong thời gian tới là hiện thực hóa ý tưởng thành một dự án KN mới đủ điều kiện tốt nghiệp thạc sĩ ngành khởi sự doanh nghiệp của Trường ĐH Trà Vinh.

Cuộc thi khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên lần thứ I thu hút nhiều học sinh tham gia.
Cuộc thi khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên lần thứ I thu hút nhiều học sinh tham gia.

Ông Nguyễn Văn Vũ An- Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và KN, Trường ĐH Trà Vinh, cho rằng: “Đối với sinh viên bên cạnh việc học tập trên lớp, cần biết vận dụng, ứng dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào trong cuộc sống, hoạt động KN. Do đó, không nên tham vọng một trường ĐH nên có bao nhiêu doanh nghiệp KN, mà quan trọng là khơi dậy, lan tỏa tinh thần, động lực KN cho
sinh viên”.

Trong năm 2022, Trường ĐH Trà Vinh đăng cai “Mạng lưới hỗ trợ học sinh, sinh viên KN khu vực ĐBSCL” và tổ chức “Cuộc thi KN cho học sinh, sinh viên lần thứ I”. Đây là cuộc thi về KN đổi mới sáng tạo có ý nghĩa trong định hướng đào tạo, giáo dục và thúc đẩy mạng lưới KN đổi mới sáng tạo của vùng.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN