Giá heo hơi giảm sâu, người nuôi lo âu

Cập nhật, 07:21, Thứ Bảy, 01/04/2023 (GMT+7)

 

Sức mua thịt heo tại chợ, siêu thị giảm nhẹ.
Sức mua thịt heo tại chợ, siêu thị giảm nhẹ.

Giá heo hơi từ đầu năm đến nay liên tục giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn còn ở mức cao khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Bên cạnh đó, bệnh dịch tả heo châu Phi vẫn còn tiềm ẩn, người chăn nuôi lo lắng, ngán ngại tái đàn.

Nhiều người chăn nuôi cho hay, từ đợt dịch tả heo châu Phi bùng phát, người chăn nuôi bị thiệt hại nặng. Giá heo có thời điểm lên cao nhưng chỉ trong thời gian ngắn, chưa đủ sức để kéo người chăn nuôi gượng dậy sau cú sốc lớn thì lại giảm.

Theo đó, từ đầu năm giá heo chững lại, sau đó liên tiếp giảm sâu, trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao, làm tăng giá thành sản xuất, người nuôi heo không có lãi, thậm chí thua lỗ nặng nên không mặn mà tái đàn, đầu tư chăn nuôi. Không ít người nuôi phải treo chuồng, chuyển sang đối tượng vật
nuôi khác.

Cô Dương Thị Hạnh (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) cho biết: “Hiện đàn heo 6 con sắp vô tạ, nhưng thương lái báo giá chỉ 49.000-51.000 đ/kg. Tôi nghe giá mà rầu quá vì chắc chắn là cầm lỗ từ 500.000-800.000 đ/con”. Theo cô Hạnh, tiền heo con giống đã là 1-1,3 triệu đồng/con, tiền thức ăn là 3,8-4 triệu đồng/con, chưa kể thuốc, vaccine, điện, nước…

Bỏ chuồng nuôi heo từ khoảng 2 tháng nay, chị Nguyễn Ngọc Yến (xã Bình Phước, huyện Mang Thít) cho biết: “Tôi bán lứa heo đợt sau Tết là nghỉ luôn vì bán không có lời. Nuôi heo nhiều năm mà chưa thấy năm nào khó như năm nay. Nếu nuôi tiếp là lỗ nữa. Tôi hy vọng là thời gian tới các loại chi phí giảm, giá heo hơi tăng lại để tái đàn, chứ tình hình như hiện nay thì không dám đeo nữa”.

Trong khi giá heo hơi giảm mạnh thì giá thịt heo tại các chợ cũng “hạ nhiệt” từ 10.000-20.000 đ/kg. Cụ thể, thịt nạc xay 80.000-100.000 đ/kg, thịt nạc vai 90.000-110.000 đ/kg, thịt ba rọi còn 100.000-120.000 đ/kg, sườn non 120.000-145.000 đ/kg… Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cho hay, sức mua cũng giảm 10-15% so với cùng kỳ năm trước.

Theo một số thương lái, giá heo hơi xuống thấp không phải do lượng cung thừa mà nguyên nhân chính là do suy thoái kinh tế toàn cầu kéo theo nhu cầu tiêu thụ thịt heo giảm mạnh. Cùng với đó lượng công nhân, người lao động mất việc làm, giảm thu nhập dẫn đến các bếp ăn tập thể cũng bị hạn chế nên lượng tiêu thụ thịt heo giảm đáng kể. Song song đó, người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn hơn trong việc mua thực phẩm khác như gà, vịt, hải sản…

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y và thủy sản (Sở Nông nghiệp-PTNT) cho biết: Tính đến tháng 3, đàn heo của tỉnh có khoảng 200.000 con. Hiện giá thức ăn chăn nuôi trong tháng 3 không đổi so với tháng trước nhưng vẫn đứng ở mức cao. Bên cạnh đó, nguy cơ tiềm ẩn bệnh dịch tả heo vẫn còn, có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Trong khi đó, giá heo hơi liên tục giảm, khiến người chăn nuôi không có lời, thậm chí thua lỗ nên nhiều người ngán ngại tái đàn.

Theo Hội Chăn nuôi Việt Nam, chưa bao giờ ngành chăn nuôi gặp khó khăn “kép” như hiện nay khi giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh trong khi giá thịt heo, thịt gia cầm ngược chiều lao dốc.

Sang năm 2023, thị trường chăn nuôi chưa có dấu hiệu hồi phục, khi giá heo hơi vẫn duy trì ở mức thấp. Mặt khác, hiện nay do thua lỗ kéo dài dẫn đến hết vốn, người chăn nuôi sẽ không tái đàn. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ khủng hoảng thiếu heo hơi trong thời gian từ tháng 8 đến cuối năm, kéo theo giá heo hơi tăng đột biến là điều khó tránh khỏi.

Để ổn định thị trường, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các cơ quan chức năng cần có giải pháp để kích cầu tiêu dùng, giảm bớt khó khăn cho người chăn nuôi như giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ cho vay vốn tín dụng để người chăn nuôi tái đàn.

Giá heo hơi giảm, người chăn nuôi heo thua lỗ.
Giá heo hơi giảm, người chăn nuôi heo thua lỗ.

Đối với các địa phương cần tăng cường quản lý giá bán sản phẩm đầu vào, nhất là thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; xây dựng kế hoạch tái đàn, chăn nuôi theo tín hiệu thị trường, tránh tình trạng cung vượt cầu khiến giá giảm, ảnh hưởng đến thu nhập của người chăn nuôi.

Đồng thời, khi muốn tái đàn, người chăn nuôi cần chuẩn bị sẵn sàng chuồng trại, con giống và theo dõi sát sao tín hiệu của thị trường. Khi giá heo hơi có chiều hướng tăng lên, cần triển khai kế hoạch tái đàn, tăng đàn phù hợp gắn với các biện pháp phòng chống dịch bệnh an toàn, hiệu quả, cần phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Để tiết kiệm chi phí sản xuất vượt qua khó khăn như hiện nay, người chăn nuôi cần chủ động nguồn thức ăn có sẵn tại địa phương như: bắp, các phụ phẩm nông nghiệp để giảm nguồn thức ăn chăn nuôi công nghiệp trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi công nghiệp ở mức cao.

Về lâu dài, để nâng cao năng lực cạnh tranh, người chăn nuôi cần liên kết, đầu tư sản xuất cho khâu giống; phương thức chăn nuôi cũng cần thay đổi, tiếp cận công nghệ mới khép kín, tự động hóa; xử lý được vấn đề môi trường.

Bài, ảnh: TRÀ MY