Tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật, 11:35, Thứ Ba, 14/02/2023 (GMT+7)
Lao động yên tâm trở lại làm việc sau Tết.
Lao động yên tâm trở lại làm việc sau Tết.

(VLO) Sau kỳ nghỉ Tết, hiện các doanh nghiệp (DN) ở các khu, tuyến công nghiệp đã hoạt động trở lại, đạt 100%. Năm 2023 được xem là năm quan trọng để các DN phục hồi và phát triển nhằm góp phần giúp tỉnh việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chung.

Đã hoạt động trở lại 100%

Theo Ban Quản lý (BQL) Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, hiện 100% DN ở các KCN đã hoạt động trở lại. Vĩnh Long hiện có 2 KCN (Hòa Phú và Bình Minh) với 45 DN đang hoạt động (14 DN trong nước và 31 DN có vốn đầu tư nước ngoài).

Đến nay, số lao động trở lại làm việc là 44.940 lao động, chiếm 93% so với số lao động đang làm việc trước Tết. Trong đó, vắng có phép (thai sản, ốm, việc riêng) là 2.726 lao động, vắng không phép là 683 lao động, nghỉ việc là 169 lao động.

Cũng theo BQL Các KCN, đa số các DN đã có thực hiện chính sách tiền thưởng Tết cho người lao động, ngoài tiền thưởng, các DN còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực khác cho người lao động như tặng quà Tết, phiếu mua hàng, lì xì,...

Qua đó, góp phần giúp các DN trở lại hoạt động ổn định, nhiều DN có lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao, tình trạng “nhảy việc” ít xảy ra.

Ông Nguyễn Thành Tài - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Các KCN tỉnh cho biết, trước Tết Nguyên đán, Công ty Tỷ Xuân có số lượng người lao động “tự nguyện” kết thúc hợp đồng hơn 1.200 lao động.

Các lao động này đã được hỗ trợ để làm việc tại một DN khác cũng nằm trong KCN. “Sau Tết Nguyên đán chưa ghi nhận nhiều trường hợp công nhân lao động ngừng việc hay nhảy việc.

Nhìn chung các DN đã đi vào hoạt động ổn định, lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ khá đã giúp cho các DN lên các phương án sản xuất, kinh doanh thuận lợi”- ông Tài chia sẻ.

Tăng cường hỗ trợ DN

100% DN đã hoạt động trở lại, ổn định lực lượng lao động phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh.
100% DN đã hoạt động trở lại, ổn định lực lượng lao động phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh.

Theo BQL Các KCN, năm 2023, về hoạt động, xây dựng và phát triển các KCN tỉnh có những thuận lợi như kinh tế - xã hội của tỉnh trên đà phục hồi và tăng trưởng tốt, DN tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu đăng ký đầu tư, lực lượng lao động tiếp tục ổn định và gia tăng.

Nhưng theo dự báo, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh sẽ phải tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Trước những dự báo thuận lợi, khó khăn, theo ông Nguyễn Thanh Sang - Phó Trưởng BQL Các KCN tỉnh, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan và DN ở các KCN tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài, để xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, nâng cao tính hấp dẫn của môi trường đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới nhà đầu tư mới.

Đồng thời hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo DN hoạt động ổn định.

“Sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình lao động, việc làm, trình nhu cầu - thực hiện cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, lực lượng chuyên gia, chủ DN và lao động nhập cảnh, phối hợp ngành y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và DN thực hiện tốt công tác phòng ngừa cách ly phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 và các biến thể đột biến.

Vận động DN thực hiện tốt chính sách pháp luật, lao động, tiền lương, các chế độ bảo hiểm, tạo mối quan hệ hài hòa gắn bó giữa DN với người lao động, nâng chất lượng hoạt động các tổ chức Đảng, công đoàn trong DN. Hỗ trợ DN tuyển dụng lao động khi có nhu cầu”- ông Sang cho biết thêm.

Thời gian tới, BQL Các KCN cũng sẽ duy trì thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng có hiệu quả ISO hành chính công trong mọi lĩnh vực hoạt động, tăng cường tin học hóa quản lý nhà nước, nhất là trong công tác tiếp nhận- giải quyết và hồ sơ, cung cấp thông tin các KCN cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, đảm bảo vận hành bộ máy gọn nhẹ, linh hoạt, hiệu quả, hiệu lực, tạo lòng tin ngày càng cao đối với DN.

Thực hiện chỉ thị thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của UBND tỉnh, BQL Các KCN tỉnh từng bước hoàn thiện hạ tầng và khai thác có hiệu quả các KCN; trong đó, tập trung hỗ trợ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng, khu tái định cư các KCN Đông Bình, Gilimex. Sớm hoàn thiện hồ sơ dự án KCN An Định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY